Xin ông cho biết, năm 2023, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên toàn quốc diễn biến thế nào, đạt được kết quả chuyển biến ra sao?
Theo thống kê, tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023, toàn quốc xảy ra hơn 22.000 vụ TNGT, làm chết hơn 11.600 người, bị thương gần 15.300 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết, tăng 660 người bị thương.
Thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm.
Năm qua đã xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.
Nhờ sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, đến nay, người dân cũng đang dần hình thành văn hoá "đã uống rượu bia không lái xe", góp phần quan trọng kéo giảm TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, đặc biệt là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.
Ngoài ra, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan thường trực về ATGT của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011-2020.
Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).
Bên cạnh đó, TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải trong đợt thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hoá bằng container trên toàn quốc năm 2023 của lực lượng CSGT cũng đạt những kết quả tích cực. TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách và xe container giảm cả 3 mặt so với thời gian trước liền kề (TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách đã giảm 34,09% số vụ, giảm 18,48% số người chết và giảm 47,87% số người bị thương, TNGT liên quan đến xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container giảm hơn 42,50% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 21,42% số người bị thương).
Tết Nguyên đán, lễ hội Xuân là thời điểm mật độ người tham gia giao thông tăng đột biến. Ủy ban ATGT Quốc gia đã có kế hoạch, chương trình hành động thế nào để đảm bảo ATGT trong dịp này, thưa ông?
Thực hiện Công điện số 1300 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024, trong đó, tết Nguyên đán luôn là cao điểm về bảo đảm TTATGT của cả nước, nhất là tại Hà Nội và TP. HCM; Ủy ban ATGT Quốc gia đã thành lập 2 đoàn công tác kiểm tra kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp Tết tại hai thành phố lớn này.
Bên cạnh việc yêu cầu Ban ATGT các thành phố có báo cáo kế hoạch đảm bảo TTATGT dịp Tết, đặc biệt về công tác đảm bảo ATGT đối với hoạt động vận tải để người dân về quê ăn Tết tại Hà Nội, TP.HCM; Đoàn công tác cũng kiểm tra các đầu mối giao thông quan trọng, các khu vực nhạy cảm về TTATGT, nguy cơ ùn tắc giao thông cao.
Trên cơ sở đó, kiểm tra phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông các địa phương xây dựng; Đánh giá thực tiễn tình hình, lắng nghe phương án của bến xe, kiến nghị của những người phụ trách bến xe về vấn đề tổ chức giao thông ra/vào bến thế nào cho thuận tiện, hợp lý nhằm khắc phục ùn tắc giao thông. Từ đó, đoàn công tác có ý kiến với thành phố để điều chỉnh kịp thời, có phương án phù hợp nhất đảm bảo hiệu quả và linh hoạt.
Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình hoạt động, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách tại các bến xe. Ông có nhận xét thế nào về công tác chuẩn bị của các bến xe, thưa ông?
Nhìn chung các bến xe đều có sự chủ động, chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân về quê đón Tết, đơn cử như việc chỉnh trang bến xe, sắp xếp vị trí xe ra/vào bến, nắm bắt phương án xe tăng cường của các đơn vị vận tải hoạt động tại bến để phục vụ và điều phối hoạt động hợp lý.
Mới đây nhất, ngày 30/1, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã có buổi kiểm tra về hoạt động vận tải hành khách tại bến xe Nước Ngầm, có thể thấy, đây là bến xe có mô hình tổ chức quản lý hiệu quả, công tác quản lý người lái xe, phương tiện, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ ở bến xe được thực hiện tương đối nghiêm túc. Hoạt động kiểm tra, quản lý hàng hóa vận chuyển trên xe hành khách cũng được quản lý chặt chẽ để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ phương tiện.
Dịp Tết, nguy cơ ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thành phố lớn xảy ra rất cao, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo ra sao để các lực lượng chức năng có phương án tốt nhất ngăn và khắc phục tình trạng này, thưa ông?
Ùn tắc giao thông vào cao điểm Tết có tính chất quy luật, các cơ quan chức năng của Trung ương như Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) đã xây dựng phương án phân luồng từ sớm, từ xa tại các đầu mối ra vào các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM; cùng đó có phương án phối hợp với lực lượng các địa phương để giải tỏa, ứng phó khi phát sinh các tình huống giao thông.
Các địa phương cũng có sự phân công nhiệm vụ của các lực lượng trong công tác đảm bảo TTATGT rất cụ thể, từ công tác chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, phân luồng giao thông vòng trong, vòng ngoài đến các phương án tăng cường lực lượng, kết nối với lực lượng cứu hộ phương tiện nhằm có phương án ứng xử nhanh nhất khi xảy ra sự cố.
Có thể nói, các phương án hiện nay tương đối sẵn sàng, tuy nhiên, có thể xuất hiện những tình huống bất thường như trời mưa hay tình trạng một vài phương tiện liên tục gặp sự cố trên đường; Các thành phố cũng cần nghiên cứu, lưu ý quan tâm vấn đề này để sẵn sàng ứng phó.
Thưa ông, dịp Tết cũng "nóng" về tình trạng sử dụng rượu bia, cần có giải pháp nào để ngăn ngừa TNGT liên quan đến nguyên nhân này?
Để kéo giảm TNGT, đảm bảo an toàn trên mỗi cung đường không chỉ riêng dịp Tết, các lực lượng trong công tác đảm bảo TTATGT cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân bằng các hình thức đa dạng, từ pano, khẩu hiệu đến những hình ảnh thực tế của các vụ TNGT, những số liệu xử lý vi phạm nồng độ cồn, mức xử phạt.
Cùng với đó, không có cách nào khác ngoài việc lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an duy trì xử lý chuyên đề về nồng độ cồn liên tục, không có ngày nghỉ và không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận