Thời sự Quốc tế

Ông Kim tin tưởng Nga giành thắng lợi to lớn trong xây dựng đất nước

Ngày 26/7, lãnh đạo Triều Tiên đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga tham quan triển lãm quốc phòng trưng bày vũ khí quân sự của Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Reuters, ngày 26/7, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khi ông Shoigu dẫn đầu phái đoàn Nga thăm Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Ông Shoigu đã trao cho ông Kim bức thư từ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đáp lại, lãnh đạo Triều Tiên cảm ơn Tổng thống Nga đã cử đoàn đại biểu quân đội do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu thăm Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga đóng vai trò quan trọng nhằm củng cố quan hệ truyền thống và chiến lược giữa hai quốc gia.

Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim và ông Shoigu đã tham quan triển lãm quốc phòng trưng bày thiết bị quân sự, các loại vũ khí mới nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

img

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tham quan triển lãm quốc phòng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên (Ảnh: KCNA).

Những bức ảnh do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đăng tải cho thấy ông Kim và phái đoàn Nga tham quan hội trường triển lãm quy mô lớn trưng bày một số tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đặt trên bệ phóng. Trong một số bức ảnh chụp sự kiện, giới phân tích cho rằng thiết bị xuất hiện trong ảnh là loại máy bay không người lái mới.

Theo KCNA, lãnh đạo Kim Jong-un đã chia sẻ quan điểm với Bộ trưởng Sergei Shoigu về xu hướng phát triển vũ khí trên toàn cầu.

Ông Kim bày tỏ quan điểm về những vấn đề quan ngại chung của cả Nga và Triều Tiên trong nỗ lực bảo vệ chủ quyền, lợi ích và phát triển trước các thế lực chuyên quyền độc đoán. Ông Kim cũng tin tưởng quân đội và nhân dân Nga sẽ giành được thắng lợi to lớn trong quá trình xây dựng quốc gia hùng cường.

Dù thông báo của KCNA không đề cập trực tiếp tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam khẳng định Bình Nhưỡng hoàn toàn ủng hộ việc Nga “đấu tranh vì công lý” và nhằm bảo vệ chủ quyền.

KCNA cũng cho biết, tại tiệc chiêu đãi ở Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã ca ngợi quân đội Triều Tiên là đội quân hùng mạnh nhất thế giới.

Bên cạnh phái đoàn Nga, phái đoàn Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Lý Hồng Trung dẫn đầu cũng thăm Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Đây là các phái đoàn quốc tế đầu tiên thăm Bình Nhưỡng kể từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang nỗ lực thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây cũng như quan hệ giữa Bình Nhưỡng, Moscow, Bắc Kinh với Washington có nhiều căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.