Vận tải

Ông Trịnh Văn Quyết: Lãi hay không cuối năm mới biết

31/05/2020, 07:00

Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết khẳng định: Đỉnh điểm của khó khăn với thị trường hàng không đã qua.

img
Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết

Chưa bao giờ nói Bamboo gặp khó khăn về tài chính

Trao đổi với Báo Giao thông bên lề Hội nghị "Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi nền kinh tế" diễn ra chiều qua (30/5) tại FLC Bình Định, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết khẳng định: Đỉnh điểm của khó khăn với thị trường hàng không đã qua. Tuy nhiên, ông Quyết cũng cho rằng “hiệu quả ra sao, có lãi hay không phải đợi đến cuối năm mới biết”.

Thông tin thêm, Người đứng đầu Bamboo Airways cho biết đường bay quốc tế đầu tiên mà Bamboo sẽ mở lại sau dịch là Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc), Đài Loan, kế đó là đường bay tới Nhật.

Trả lời câu hỏi “tài chính của Bamboo Airways khó khăn đến mức nào do ảnh hưởng của Covid-19”, ông Quyết nói: Tôi chưa bao giờ nói tài chính của Bamboo khó khăn. Tất cả những gì tôi trả lời trước đây cũng đều khẳng định điều này. Bamboo đang triển khai bình thường các hoạt động, thậm chí còn nhanh chóng, bài bản hơn trước khi có dịch.

“Thị trường đang phục hồi trở lại. Chưa có hãng hàng không nào xin dừng bay vì khó khăn. Khó khăn chỉ thực sự diễn ra khi các hãng tuyên bố không bay hoặc cắt giảm nhân sự và đường bay”, ông Quyết nói và dẫn ví dụ trường hợp hãng hàng không Emirates phải cắt giảm 30% nhân sự.

Một thông tin khác được ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ là hãng đã nộp hồ sơ xin phép mở rộng đội máy bay lên 40 - 45 chiếc vào cuối năm nay.

Phát triển đội máy bay chuyên dụng chở hàng hoá

img
Trong tháng 6/2020, Hãng sẽ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, cũng như tiếp tục nghiên cứu xúc tiến đường bay mới.

Trả lời câu hỏi: "Bamboo làm gì để tạo sức bật cho hãng và những khó khăn gặp phải?", ông Đặng Tất Thắng - CEO của Bamboo Airways cho biết hãng đã đưa ra nhiều phương án thích ứng nhanh khi dịch mới bắt đầu, trong đó có việc dừng các đường bay quốc tế, tập trung vào thị trường nội địa nhằm tạo sự an tâm, tin tưởng cho khách hàng.

Trong thời gian giãn cách xã hội, hãng cũng nghiên cứu, tính toán để hết thời gian cách ly, triển khai ít nhất 50 chuyến bay một ngày trên tất cả tuyến đường.

Đáng chú ý theo ông Thắng, việc đẩy mạnh khai thác những chuyến bay chở hàng hoá sẽ giảm việc tàu bay nằm sân.

“Trong tương lai, Bamboo Airways sẽ phát triển những máy bay chuyên dụng chở hàng hoá và cho ra đời Bamboo Airways Cargo”, ông Thắng tiết lộ.

Được biết, trước mắt, từ ngày mai (1/6), Bamboo Airways tăng số lượng chuyến bay trên chặng Hà Nội - TP.HCM lên 16 chuyến bay/ngày, trung bình khoảng 2 tiếng có một chuyến bay/chặng vào tất cả các ngày trong tuần.

Ngoài đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Bamboo Airways cho biết cũng sẽ tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội với Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku cũng như các đường bay kết nối TP HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn và Vinh…

Dự kiến trong tháng 6/2020, Hãng sẽ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, cũng như tiếp tục nghiên cứu xúc tiến đường bay mới.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bamboo Airways buộc phải giảm tần suất bay, dẫn tới khoản lỗ hơn 1,5 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2020.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã cơ bản được chặn đứng tại Việt Nam, Chủ tịch Bamboo Airrways đặt mục tiêu hãng sẽ tăng gần gấp đôi số đường bay nội địa, lên con số 60 đường bay cho đến hết năm 2020, và tăng số đường bay quốc tế từ 6 đường bay lên 25. Trong đó, dự kiến đường bay Mỹ sẽ được tái khởi động vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Để phục vụ kế hoạch này, ông Quyết cho biết, hãng đang lên kế hoạch đặt mua 60 động cơ GE và các dịch vụ liên quan trong năm 2020, với tổng trị giá 2 tỷ USD, phục vụ đội bay Boeing 787-9 Dreamliner mà hãng đang đặt hàng.

Bamboo Airways cũng sẽ thuê thêm máy bay trong năm nay để phục vụ kế hoạch mở rộng, thay vì mua thêm. Hiện hãng đang vận hành 45 - 50 chuyến bay nội địa/ngày, dự kiến sẽ tăng lên hơn 100 chuyến/ngày vào đầu tháng Sáu, ngang 80% tần suất giai đoạn trước dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.