Tối 30/9, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM liên quan đến việc nhân viên phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) thu phí xe máy "quên” quẹt thẻ mà Báo Giao thông đã phản ánh.
Theo Sở GTVT TP.HCM, kể từ ngày 1/7, khi áp dụng hóa đơn điện tử, khách qua phà quẹt thẻ có thuận lợi tiết kiệm được chi phí in vé giấy… Đây cũng là tiền đề hướng tới giai đoạn không sử dụng tiền mặt trong tương lai.
Nhân viên phà Cát Lái thu tiền phí xe máy nhưng không quẹt thẻ. Hình ảnh do phóng viên Báo Giao thông ghi lại trong những ngày giữa tháng 9. Ảnh cắt từ clip.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị quản lý, vận hành phà Cát Lái), trong 9 tháng đầu năm, số lượt khách qua phà Cát Lái đạt 13,18 lượt triệu hành khách. Trong đó, hành khách đi bộ là 3,8 triệu lượt, khách đi xe máy là 8,47 triệu lượt, ô tô các loại là 0,69 triệu lượt. Bình quân mỗi ngày có 48.300 lượt khách thông qua bến phà Cát Lái.
Tuy nhiên, khó khăn là lượng khách qua phà bình quân khoảng 50.000 lượt/ngày và phục vụ 24/24 với nhiều mệnh giá khác nhau (18 loại mệnh giá vé). Vào giờ cao điểm, đặc biệt phía bờ huyện Nhơn Trạch, khách qua phà tập trung rất đông, ảnh hưởng đến các thao tác bán vé, giao thẻ và quẹt thẻ từ tại trụ kiểm soát.
Về doanh thu thu phí qua phà, từ thời điểm thu phí qua phà bằng vé điện tử (ngày 1/7) cho đến nay số lượt thu phí tăng so với thời điểm chưa thu phí điện tử. Dữ liệu về doanh thu từ các máy quẹt thẻ (máy tính tiền) tại bến phà kết nối và chuyển dữ liệu qua Cục Thuế TP.HCM.
Nhằm đảm bảo việc thu phí qua phà thuận lợi, công khai minh bạch, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM rà soát lại hạ tầng kỹ thuật ở bến phà, tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm.
Công ty cần tăng số trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến là 5 trụ nhằm đảm bảo việc thu phí không ảnh hưởng đến việc lưu thông qua phà. Đối với đầu bến phía huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), xây dựng nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ trên đường dẫn hệ cầu dẫn 30 tấn mới để giải quyết ùn tắc trong giờ cao điểm.
Sở cũng kiến nghị giao Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Tài chính TP.HCM tăng cường công tác giám sát, đánh giá quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của công ty theo quy định. Trong đó, kiểm tra, giám sát quá trình bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và Bình Khánh.
Từ phản ánh của Báo Giao thông, phà Cát Lái đã tiếp thu và chấn chỉnh nhân viên thực hiện theo đúng quy trình. Ảnh cắt từ clip.
Sở GTVT TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao Cục Thuế TP.HCM thông qua dữ liệu kết nối từ các máy quẹt thẻ để thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu cũng như việc bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh.
Trước đó, trong các ngày 19 và 20/9, Báo Giao thông có bài viết “Phà Cát Lái thu phí xe máy “quên” xé vé, quẹt thẻ” và video: “TP.HCM: Phà Cát Lái thu phí xe máy nhưng "quên" quẹt thẻ kiểm soát”, phản ánh tình trạng thu phí xe máy nhưng không quẹt thẻ kiểm soát doanh thu.
Sau khi Báo Giao thông đăng tải, Xí nghiệp Quản lý phà thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM đã thừa nhận những thiếu sót.
Ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong TP.HCM cũng đã liên hệ và có văn bản gửi đến Báo Giao thông, cho biết công ty nghiêm túc tiếp thu thông tin mà Báo Giao thông đã phản ánh.
Đồng thời, ông cũng chỉ đạo Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh, quán triệt đến từng nhân viên thực hiện nghiêm túc đúng quy trình bán vé điện tử qua phà…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận