Quản lý

Phải đảm bảo an toàn giao thông khi sửa chữa cầu Đất Mới

19/10/2019, 14:36

Chi cục ĐTNĐ phía Nam yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng sửa chữa, khắc phục cầu treo Đất Mới (huyện Năm Căn, Cà Mau) để đảm bảo ATGT đường thủy.

img
Cầu Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (huyện Năm Căn, Cà Mau). Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến vụ cầu treo Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (thuộc xã Đất Mới, huyện Năm Căn, Cà Mau) sửa chữa không đảm bảo ATGT đường thủy mà Báo Giao thông có bài phản ánh, ngày 18/10, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Nam vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư cầu treo Đất Mới đảm bảo ATGT thủy khu vực sửa chữa cầu.

Theo Chi cục ĐTNĐ phía Nam, để đảm bảo ATGT thủy cũng như đảm bảo an toàn cho cầu Đất Mới trong thời gian trình cơ quan chức năng giải pháp gia cố và khắc phục sửa chữa cầu, trước mắt, tại khu vực cầu phải có đèn chiếu sáng vào ban đêm, giúp phương tiện qua lại thấy dây cáp căng trong khoang thông thuyền.

Đồng thời, chủ đầu tư (UBND huyện Năm Căn -PV) chỉ đạo đơn vị quản lý phối hợp với Đội Thanh tra - An toàn số 8 và Công ty Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 14 điều chỉnh con số báo tĩnh không trên báo hiệu ĐTNĐ (loại C2.1) tại khoang thông thuyền cầu và báo trên bờ đúng theo điều kiện thực tế tại hiện trường.

Bên cạnh đó, phải bổ sung hệ thống báo hiệu ĐTNĐ tại khu vực đầy đủ theo đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ và thời gian sửa chữa để việc ảnh hưởng đến giao thông thủy không được kéo dài.

Ngoài ra, Chi cục ĐTNĐ phía Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư cầu Đất Mới, trước khi sửa chữa phải thiết lập hồ sơ phương án đảm bảo ATGT thủy phục vụ trong quá trình thi công, sửa chữa cầu. Sau khi hoàn thành phải trả lại tĩnh không cầu và khẩu độ cầu đúng theo quy định.

Theo ông Trần Đoàn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cầu treo Đất Mới được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2011, nối liền trục giao thông chính xã Đất Mới với QL1 và trung tâm huyện Năm Căn.

Theo thiết kế, cầu có 5 nhịp (gồm: 3 nhịp treo dây văng trên trụ tháp và 2 nhịp sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực), mặt cầu rộng 3m, tải trọng tối đa 2,8 tấn. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm sử dụng, các nhịp dây văng treo bằng cáp thép có hiện tượng xuống cấp, kết cấu trụ thép với nhịp lỏng lẽo không đủ lực căng theo thiết kế ban đầu, khả năng chịu lực kém nên không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia di chuyển qua cầu.

Do đó, việc đầu tư duy tu, sửa chữa cầu treo Đất Mới là thực sự cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện sửa chữa cầu Đất Mới, chủ đầu tư chỉ chú trọng đến các yếu tố kỹ thuật để sửa chữa, không lường trước giải pháp sửa chữa, do đơn vị tư vấn thiết kế đã làm giảm chiều cao thông thuyền, gây mất ATGT đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.