Lãnh đạo UBND Tp Hải Phòng thông tin với các cơ quan báo chí liên quan đến sự cố của công trình |
Hôm nay ngày 3/10, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng chủ trì buổi làm việc với các cơ quan liên quan để xử lý sự cố nứt mặt bê tông nhựa đường dẫn lên cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ.
Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình yêu cầu Sở GTVT phải mời các đơn vị tư vấn, nhà thầu đánh giá đầy đủ nguyên nhân gây ảnh hưởng và đưa ra phương hướng giải quyết. Nếu có vấn đề về kỹ thuật phải xử lý triệt để để đảm bảo an toàn khi đưa vào khai thác, sử dụng. Do công trình chưa nghiệm thu nên mọi chi phí khắc phục sự cố do nhà thầu đảm nhiệm.
Hiện nhà thầu đang tập trung vật tư, thiết bị thi công và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường gom và hệ thống thoát nước trong phạm vi nút giao và tập trung xử lý lại đoạn đường bị nứt trên nguyên tắc không phát sinh chi phí. Trong quá trình xử lý sự cố, Tư vấn thiết kế sẽ phối hợp các bên liên quan theo dõi và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng.
Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Phòng, Trung tâm Tư vấn Cầu đường, Hội Khoa Học Kỹ thuật, Viện Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết, do thời tiết mưa bão, mức nước ở đường đào cống hai bên thoát ra, gây lún cục bộ trong lòng đường dẫn và gây ra nứt trên mặt đường dẫn lên cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ.
Ông Lê Văn Dịch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải- CTCP khẳng định: Sự cố về vết nứt là phần đường dẫn, không phải phần cầu, không ảnh hưởng đến chất lượng cầu, đây là sự cố thường xảy ra ở nhiều công trình.
Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị (Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định) bố trí nhân lực thường xuyên, tăng cường giám sát, lấy mẫu thí nghiệm, kiểm định chất lượng công việc của Nhà thầu thi công.
Sở GTVT Hải Phòng cũng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm định, bảo đảm công trình cầu vượt phải bảo đảm chất lượng theo thiết kế và hoàn thành, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Hiện nhà thầu đang tập trung tối đa thiết bị, nhân lực để sớm đưa công trình vào hoạt động. |
Qua khảo sát thực tế, tại cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ đã xác định vết nứt trên đường dẫn hai đầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15 – 30m, chiều rộng vết nứt trung bình từ 2mm – 10mm. Nguyên nhân ban đầu được các bên liên quan xác định là do: Trong quá trình thi công hệ thống đường gom hai bên cầu, gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi mưa kéo dài, kết hợp với thủy triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu 4m, việc bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất, dẫn tới rạn nứt mặt đường phần đường dẫn lên cầu, đây làm vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và tư vấn kiểm định chất lượng công trình thì vết nứt mặt bê tông nhựa đường dẫn lên cầu hoàn toàn không ảnh hưởng tới kết cấu của cầu.
Ngay sau khi phát hiện vết nứt từ ngày 15/9, ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn thiết kế chủ trì phối hợp với các đơn vị Tư vấn giám sát, Tư vấn khiểm định chất lượng công trình, Nhà thầu thi công kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất các phương án xử lý.
Cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ được khởi công xây dựng từ ngày 3/3/2017. Cầu vượt theo hướng từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356, cầu gồm 7 nhịp 35m, chiều dài toàn cầu L = 252m, bề rộng cầu B = 18,5m, mỗi bên đầu cầu bố trí 30m tường chắn có cốt kết hợp với sàn giảm tải và 75m đường dẫn lên cầu. Nhà thầu thi công là: Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Công ty Cổ phần Cầu 12 – CIENCO1, giá trị hợp đồng là 192 tỷ. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận