Thời sự

Phấn đấu khôi phục cầu Ghềnh vượt tiến độ

06/04/2016, 08:07

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về khắc phục sự cố cầu Ghềnh.

8

Nhịp cầu Ghềnh cuối cùng được đơn vị trục vớt tháo dỡ thành công đưa lên sà lan đến nơi tập kết

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về tình hình khắc phục sự cố cầu Ghềnh (sập ngày 20/3). Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai, TCT Đường sắt VN đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời chỉ đạo triển khai quyết liệt và tích cực khắc phục; bảo đảm tổ chức vận tải ổn định, hạn chế tối đa ảnh hưởng.

Đồng thời, Bộ GTVT, TCT Đường sắt VN đề xuất phương án khôi phục cầu Ghềnh và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư theo lệnh khẩn cấp, bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016. Bộ GTVT, TCT Đường sắt VN đã huy động các đơn vị chủ lực của ngành thường trực tại hiện trường, thực hiện cơ chế phối hợp tại chỗ, liên tục, vừa thiết kế, vừa thi công, giám sát; đến nay, đã chỉ đạo hoàn thành một số công việc đạt và vượt tiến độ dự kiến.

Để phục vụ đi lại và vận chuyển hàng hóa thông suốt, Phó Thủ tướng yêu cầu TCT Đường sắt VN bố trí phương án tổ chức chạy tàu, phối hợp điều chỉnh phương thức vận tải hợp lý, bảo đảm thuận lợi nhất cho hành khách và chủ hàng. UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT và TCT Đường sắt VN trong công tác tổ chức vận tải, trung chuyển hành khách và hàng hóa.

Về công tác khôi phục cầu Ghềnh, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, TCT Đường sắt VN tiến hành giao ban, kiểm tra thường xuyên, kịp thời đánh giá để đề ra và thực hiện các biện pháp tối ưu, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công tích cực hơn nữa, phấn đấu hoàn thành khôi phục khẩn cấp cầu Đồng Nai lớn vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công; UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương chỉ đạo thực hiện và hoàn thành công tác GPMB đáp ứng kịp thời tiến độ dự án; có phương án bảo đảm tuyệt đối ATGT đường thủy trong quá trình thi công.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chỉ đạo TCT Đường sắt VN khẩn trương rà soát các cầu trên các tuyến đường sắt, đặc biệt là tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM để có phương án phân kỳ đầu tư cải tạo, nâng cấp nhằm xóa bỏ các cầu yếu; Trước mắt, rút kinh nghiệm từ công tác khắc phục sự cố nêu trên, ưu tiên triển khai cải tạo, nâng cấp ngay một số cầu yếu có nguy cơ cao xảy ra TNGT, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Phấn đấu trước năm 2020, xóa bỏ hoàn toàn cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.

Bộ GTVT, TCT Đường sắt VN phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt, tập trung xóa bỏ đường ngang dân sinh qua đường sắt và các vị trí thường xuyên xảy ra TNGT đường sắt để bảo đảm ATGT đường sắt; UBND tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Bộ Công an và TCT Đường sắt VN có phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các tuyến đường sắt trên địa bàn.

* Chiều 5/4, ông Nguyễn Duy Thắng, Phó TGĐ CIENCO 1 (đơn vị thi công trục vớt cầu Ghềnh) cho biết, công việc tháo dỡ nhịp cuối cùng của cầu Ghềnh (nhịp 4) đã hoàn tất và nhịp cầu này đã được chuyển qua sà lan đến nơi tập kết an toàn và sẽ bàn giao cho địa phương đưa về khu lưu niệm. Nhịp 4 nằm phía bờ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, là một trong hai nhịp cầu không bị sập sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3. Trước đó, nhịp số 1 bờ Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cũng đã được tách khỏi mố và lai dắt vào bờ vào ngày 2/4. Đến chiều 5/4, các đơn vị thi công cầu Ghềnh mới đã tập kết nhiều thiết bị máy móc, nhân vật lực khẩn trương thi công cầu mới theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.