Kiểm soát xe quá tải được xác định là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 của Tổng cục Đường bộ VN
Sáng nay (17/2), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp kiểm tra và chúc Tết cán bộ Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I và Sở GTVT Hà Nội đang làm nhiệm vụ kiểm soát xe quá tải cầu Thăng Long.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, chỉ trong vòng 1 tháng sau khi đưa cầu vào khai thác sử dụng sau sửa chữa, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện hơn 50 xe quá tải trên cầu Thăng Long, xử phạt với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
“TP Hà Nội đang khảo sát thiết kế, lắp đặt cân tự động “phạt nguội” xe quá tải qua cầu Thăng Long và đường vành đai III. Cùng đó Hà Nội cũng sẽ đầu tư lắp đặt cân tự động tại 16 điểm cửa ngõ ra vào thành phố”, ông Huyện cho biết.
Năm 2020, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 134.000 xe, trong đó có hơn 14.000 xe vi phạm, tước hơn 5.400 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 160 tỷ đồng.
Đề cập đến giải pháp kiểm tra tải trọng xe trong năm 2021, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, năm nay kiểm soát xe quá tải sẽ được Tổng cục Đường bộ VN xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ thành công của việc thí điểm kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cân tự động trên QL5, Tổng cục Đường bộ VN đã lập đề án để nhân rộng kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cần này trên toàn quốc trình Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt.
Cũng theo ông Huyện, hiện cơ sở pháp lý để sử dụng hệ thống cân tự động đã được hoàn thiện nên đủ điều kiện để đưa vào kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Trong đề án cũng xác định rõ nguồn vốn thực hiện, trong đó hệ thống quốc lộ sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trung ương và đường địa phương sẽ do tỉnh đầu tư.
“Khi hệ thống cân tự động được hoàn thiện và “phạt nguội” xe quá tải sẽ giúp giảm nhân lực. Quan trọng nhất, hệ thống cân tự động giúp việc xử phạt công khai minh bạch, không có tổ chức hay cá nhân nào có thể can thiệp được vào quá trình xử phạt xe chở quá tải”, ông Huyện nói.
Tổng cục Đường bộ cho biết, sau 5 tháng đưa bộ cân tự động do JICA tài trợ được lắp đặt trên QL5 (TP Hải Phòng) vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.
Đánh giá về công tác kiểm soát xe quá tải năm 2020, Tổng cục Đường bộ cho rằng, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, tình trạng vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng đã giảm sâu; thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT.
Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên nhiều tuyến quốc lộ như QL1, QL2, QL3, QL6, QL10, QL14, QL37, QL279, đường Hồ Chí Minh và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận