Hỏi:
Trong quá trình tham gia giao thông, tôi bị lực lượng CSGT lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, ngay sau đó, tôi phát hiện lỗi xử phạt chưa đúng quy định. Tôi liên hệ thì đơn vị CSGT nói cứ nộp phạt rồi khiếu nại.
Vậy xin hỏi, khi người tham gia giao thông thấy quyết định xử phạt vi phạm giao thông sai thì khiếu nại cách nào? Có được tạm hoãn nộp phạt để khiếu nại, chờ kết quả xác định đúng sai hay không?
Nguyễn Tường An (Phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Ảnh minh họa
Trả lời:
Theo quy định, nếu phát hiện người có thẩm quyền áp dụng sai quy định trong xử phạt vi phạm giao thông, người tham gia giao thông hoàn toàn có quyền khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình.
Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Nếu việc khiếu nại không thành công thì người vi phạm cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.
Thủ tục khiếu nại là quyền lợi đã được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Trình tự, thủ tục khiếu nại quyết định hành chính được quy định tại Luật Khiếu nại.
Theo đó, khi có căn cứ quyết định hành chính là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người dân có quyền khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính.
Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn mà chưa được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết lần đầu hoặc khởi kiện đến tòa án theo quy định Luật tố tụng hành chính.
Tuy nhiên, trường hợp công dân khiếu nại đối với quyết định xử phạt hành chính thì vẫn phải thi hành thi hành quyết định nộp phạt trước, theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận