Nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới gây tranh cãi khi đăng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp
Một ngày sau khi hãng H&M trở thành tâm điểm vì bị nghi có hành động đăng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp, hàng loạt hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới có hành động tương tự.
Ảnh chụp màn hình trên website của Burberry
Ảnh chụp màn hình trên website của Chanel
Ảnh chụp màn hình trên website của Louis Vuitton
Cụ thể, trên website phiên bản tiếng Trung của các thương hiệu thời trang lớn như: Chanel, Louis Vuitton, YSL, Gucci, Burberry... , bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc được hiển thị công khai.
Trong đó, phần bản đồ hiển thị định vị cửa hàng đều được để ngay đầu trang. Người xem dễ dàng nhìn thấy "đường lưỡi bò" đang chiếm gần hết Biển Đông và xâm phạm nghiêm trọng đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Ảnh chụp màn hình trên website của Uniqlo
Ảnh chụp màn hình trên website của YSL
Hành động này của các “ông lớn” thời trang gây thất vọng, khi sẵn sàng vì lợi ích tại thị trường tỷ dân mà xem nhẹ công lý, luật pháp quốc tế...
Hiện, trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Việt Nam, phía những thương hiệu này vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức.
Thời gian qua, Bắc Kinh vẫn theo đuổi yêu sách đường 9 đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) do nước này tự vẽ ra và tìm cách tuyên truyền với nhiều hình thức thời gian qua, bất chấp phán quyết về Biển Đông năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế.
Yêu sách này đã bị nhiều nước bác bỏ vì không có cơ sở pháp lý và vô lý khi chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông và chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận