Nhiều lý do chiếu lại
Sau khi dừng công chiếu khoảng 1 tháng ngoài rạp, bộ phim điện ảnh đầu tay của ca sĩ Mỹ Tâm mang tên Chị trợ lý của anh gây chú ý khi tiếp tục trở lại rạp chiếu lần 2. Bộ phim là câu chuyện tình giữa nữ doanh nhân Khả Doanh (Mỹ Tâm thủ vai) và chàng giám đốc Phúc Nam (Mai Tài Phến đóng). Tuy nhiên, ở bản chiếu đầu tiên hồi đầu tháng 1 vừa qua, phim có một cái kết không có hậu khi hai nhân vật chính không thể ở bên nhau. Cái kết này đã bị nhiều khán giả la ó là “lạc loài”. Do đó, trong lần trở lại này, bộ phim thay đổi cái kết khác lần công chiếu đầu tiên để có hậu hơn.
Theo lời giới thiệu từ phía nhà sản xuất, đây là bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt được công chiếu lần 2 ngoài rạp chiếu. Nhưng thực tế trước Chị trợ lý của anh, Cuộc chiến với chằn tinh (đạo diễn Hải Âu) là bộ phim từng được công chiếu 2 lần vào năm 2014. Phim từng được khởi chiếu lần đầu vào dịp Tết Nguyên đán 2014 nhưng do trùng thời điểm với nhiều “bom tấn” số lượng suất chiếu ít nên bộ phim gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả và không mang về doanh thu khả quan. Đầu tháng 4/2014, Cuộc chiến với chằn tinh bất ngờ được tái chiếu tại 45 rạp chiếu phim trên toàn quốc. Đây được coi là trường hợp hiếm của Điện ảnh Việt Nam và là ngoại lệ trong việc phát hành phim.
Lâu nay, phim Việt vẫn được tái chiếu ngoài rạp nhưng thường vào những dịp đặc biệt như các chương trình, sự kiện điện ảnh hoặc trong những tuần lễ tôn vinh phim Việt. Còn việc được tái chiếu thương mại riêng lẻ như Chị trợ lý của anh hay Cuộc chiến với chằn tinh là ít gặp với phim Việt và cũng có những lý do khác nhau. Cuộc chiến với chằn tinh được các rạp tái chiếu như một cách hỗ trợ cho nhà làm phim Việt để có thêm niềm tin trong việc đầu tư sản xuất phim, hạn chế rủi ro và cũng là để ủng hộ điện ảnh Việt Nam.
Trong khi đó, đại diện của CGV cho biết, Chị trợ lý của anh nằm trong chương trình khuyến mại của rạp, chiếu những bộ phim có khả năng ăn khách. Đại diện của CGV cũng cho hay, việc phim chiếu lại rất bình thường và tùy vào mục đích cụ thể. Có thể do người hâm mộ yêu cầu, hoặc lần này là chương trình chiếu lại phim Việt để tôn vinh phụ nữ trong tháng 3.
Chiếu lại, có lợi thì nhà sản xuất và phát hành mới làm?
Khách quan mà nói, phim điện ảnh được chiếu lại có nhiều lợi thế bởi những khán giả trước đó chưa có điều kiện tới rạp có thể xem. Phim có thêm khán giả đồng nghĩa doanh thu cũng tăng lên. Thời điểm được chiếu lại năm 2014, bộ phim Cuộc chiến với chằn tinh của cố đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu đã nhận được những hiệu ứng tích cực khi có những suất chiếu, cụm rạp BHD Star Cineplex Icom 68 phải tăng 1 - 2 phòng chiếu để đáp ứng được nhu cầu của khán giả.
Dù không công bố doanh thu nhưng tín hiệu đó đã khả quan hơn nhiều so với khi chiếu lần đầu. Với phim nước ngoài, không ít bom tấn điện ảnh nước ngoài từng được chiếu lại nhiều lần và vẫn hút khách như: Titanic, Jurassic Park… Trong đó, bộ phim Titanic phiên bản 3D (năm 2012) được dựng từ phim phiên bản gốc (1997) từng đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD, trở thành bộ phim thứ 2 sau Avatar (2,8 tỷ USD) có doanh thu cao nhất mọi thời đại thời điểm ấy.
Tuy nhiên, bài toán kinh tế cũng không thể nói trước. Trong dịp phát hành lần 2, giá vé của Chị trợ lý của anh cũng như những phim Việt được chiếu lại khác có giá vé thấp hơn, thường dao động ở mức 45 - 50 nghìn đồng/vé tùy khu vực rạp chiếu. Số suất chiếu cũng ít hơn lần công chiếu đầu tiên. Theo ông Nguyễn Hải - phụ trách phát hành của CGV, phim chiếu lại thường có doanh thu không cao vì giá vé khuyến mại thấp. Do đó, doanh thu không phải yếu tố quan trọng cho việc tái phát hành này. “Khi chiếu lại, chúng tôi còn tốn nhiều chi phí hơn vì khâu in ấn, quảng bá cũng làm như thường, lại phải làm lại bản phim do có những phim nhà sản xuất đã xóa file”, ông Hải nói.
Đó cũng là lý do mà các rạp ít khi phát hành phim lần thứ 2. Là người có kinh nghiệm lâu năm trong công tác phát hành phim, theo ông Danny Quách (cựu Giám đốc Marketing của BHD Star), việc chiếu lại phải có lợi thì nhà sản xuất và nhà phát hành mới làm. Thông thường, nhà sản xuất phải đưa ra phương án thay đổi cốt truyện đủ hấp dẫn thì nhà phát hành mới đủ tự tin để tính phương án tài chính. Bởi phát hành lại, mọi công tác quảng bá truyền thông tương đương lần 1 nhưng lượng khán giả chắc chắn giảm đi, độ mong đợi cũng không nhiều.
Cũng theo ông Danny Quách với phim Việt chiếu lại nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn với vấn đề truyền thông, có thể để “lấy le” với nhà đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận