Trở về từ Mỹ, ông Đỗ Quang Vinh đảm nhận vị trí phó giám đốc mảng bán lẻ của SHB và phụ trách chuyển đổi toàn diện ngân hàng. Ba năm, ông Vinh đã xây dựng hệ sinh thái số giúp SHB lột xác.
Đầu năm mới, trò chuyện với Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Vinh nay là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc SHB có những chia sẻ thú vị về câu chuyện tạo nhiều điểm chạm của một ngân hàng bước sang tuổi 30.
Tạo nhiều điểm chạm để hiểu khách hàng
Trong quá trình chuyển đổi số, SHB tự định vị như thế nào để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ vượt trội và khác biệt?
Chuyển đổi số tại SHB là sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất nhưng không chạy đua công nghệ, bởi bản chất công nghệ là phục vụ vào thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng hiệu suất làm việc, không phải là yếu tố quyết định thành bại của ngân hàng.
SHB tuy không có lợi thế của đơn vị dẫn đầu song lại có thế mạnh khi được tiếp cận với các xu hướng mới, học tập tinh hoa và các bài học kinh nghiệm, từ đó tìm được hướng đi "phù hợp nhất", định vị được chiến lược rõ ràng và phương pháp cụ thể ngay từ đầu, đầu tư đúng lúc, đúng chỗ, rút ngắn quá trình triển khai. SHB chọn một hướng đi riêng để tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
Thứ nhất, chúng tôi đang tập trung xây dựng kiến trúc công nghệ thông tin bài bản dựa trên nhu cầu khách hàng và cung cấp sản phẩm cá nhân hóa. Nếu chỉ xây dựng hệ thống công nghệ thông tin khổng lồ nhưng không có đầu ra cụ thể thì sẽ thất bại.
Thứ hai, SHB đang xây dựng nền tảng dữ liệu hoàn chỉnh, đồng bộ, nhất quán và đầy đủ về khách hàng. Với tôi, ai có được nền tảng cơ sở dữ liệu lớn nhất và đầy đủ nhất là người chiến thắng.
Thứ ba, để hiểu và phục vụ được khách hàng tốt nhất, chúng tôi đã tạo nên nhiều điểm chạm để tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời, ngân hàng đang đồng bộ các quy trình xuyên suốt, liên quan đến tất cả các bộ phận để đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm toàn diện nhất.
SHB đã, đang và cần phải chuyển đổi toàn diện như vậy, không chỉ tập trung vào công nghệ.
SHB có thế mạnh khi được tiếp cận các xu hướng mới, học tập tinh hoa và bài học kinh nghiệm để tìm hướng chuyển đổi số phù hợp nhất.
Theo ông, đâu là khó khăn lớn nhất khi SHB chuyển đổi số?
Thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi tư duy. Những người đang ở mức độ thành công nhất định và đang làm những công việc sở trường sẽ khó vượt qua vùng an toàn của bản thân. Họ có thể sẽ khó nhận ra điểm yếu, cần cải thiện cũng như khó chấp nhận cái mới và ngại thay đổi.
Giải pháp của chúng tôi là đưa những người mới vào hệ thống để cùng nhau thay đổi tư duy, đồng thời tổ chức đào tạo để các thành viên cũ và mới đồng hành được với nhau trong quá trình đổi mới.
Sách dậy quản trị thường viết rằng, doanh nghiệp có 3 thứ quan trọng nhất, gồm công nghệ, nhân lực và vốn. Tiền có thể đi vay, công nghệ có thể mua nhưng tuyển dụng và giữ chân được nhân lực tốt là rất khó. Vậy quan điểm tuyển dụng nhân sự của ông là như thế nào?
Tại SHB, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng những người giỏi có tiềm năng, có chung văn hóa, điều đó sẽ tạo được tính ổn định cho tổ chức. Một tập thể toàn "ngôi sao" và không có tiếng nói chung thì khó có thể thể tồn tại và cùng nhau phát triển. Nhưng nếu tập hợp được những con người giỏi, có tiềm năng và có cùng văn hóa, làm việc từ Tâm, sẽ tạo nên một tập thể mạnh.
Chuyển đổi không phải là đập đi xây lại
Đề cao yếu tố nhân lực và thực tế, SHB đang thu hút được nhiều người trẻ, tài năng. Phải chăng đó là một trong những chiến lược để ngân hàng chuyển đổi số theo hướng khác biệt?
Khi tuyển dụng nhân sự liên quan đến chuyển đổi, số hóa, độ tuổi lao động gia nhập SHB đã trẻ hơn rất nhiều, trong đó có những bạn trẻ thế hệ 10X. Tôi rất ngạc nhiên khi họ nhanh, thông minh và thích nghi rất tốt. Nhiều bạn đã đi làm từ năm 2, năm 3 đại học trong lĩnh vực công nghệ. Các bạn trẻ bây giờ được tiếp cận với nền giáo dục và công nghệ số hóa từ rất sớm, đồng thời có khả năng thích ứng nhanh, đáp ứng yêu cầu công việc và đã chứng minh được thực lực qua mức thu nhập của mình.
Về môi trường làm việc, các bạn trẻ quan tâm đến phong cách làm việc văn minh, hiện đại, linh hoạt, không gò bó, đề cao tính sáng tạo, và đó là những điều SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc "không giới hạn". SHB đã và đang xây dựng môi trường làm việc hiện đại với phương pháp làm việc mới Agile, thiết kế văn phòng làm việc chuẩn quốc tế và mới đây được Asia Award Organization vinh danh "Không gian làm việc xuất sắc nhất châu Á"…
Với các bạn trẻ, ngân hàng chú trọng hướng dẫn và yêu cầu các nhân sự xây dựng lộ trình, kế hoạch phát triển nghề nghiệp cho riêng mình để các bạn biết ở mỗi giai đoạn, mình cần phát triển bản thân đến đâu để có thể thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp.
Với chúng tôi, thành công của chuyển đổi số không chỉ thể hiện ở những chỉ số tài chính vượt trội, mà còn phải được thể hiện ở sự hài lòng, niềm tự hào của mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng khi cùng tham gia công cuộc chuyển đổi chung của SHB. Chính chế độ đãi ngộ, thu nhập, thăng tiến như vậy đã giúp chúng tôi thu hút được rất nhiều người tài sẵn sàng chung tay phát triển số hóa. Tôi tin trong tương lai, tôi và đội ngũ cán bộ nhân viên SHB giàu nhiệt huyết sẽ cùng nhau chinh phục những thách thức và chuyển đổi số thành công.
Có thể thấy SHB đang đổi mới và ghi dấu bằng sự tăng trưởng về kết quả kinh doanh. Là người trực tiếp dẫn dắt sự đổi mới đó, ông có thể chia sẻ thêm về những thay đổi từ sâu bên trong?
Văn hóa nhân văn từ Tâm đã được người SHB xây dựng, tích lũy trong suốt 30 năm qua. Sau khi tiếp nhận trọng trách phát triển văn hóa doanh nghiệp của SHB, việc đầu tiên tôi thực hiện là kế thừa và đúc kết các giá trị văn hóa một cách rõ ràng, khúc chiết hơn.
Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm là 6 giá trị văn hóa cốt lõi của SHB. Khởi nguồn từ Tâm, gây dựng niềm tin, xác lập uy tín, tích lũy tri thức, đạt tầm trí tuệ để không ngừng vươn lên những tầm cao mới.
Đồng thời, để lan tỏa các giá trị tốt đẹp, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động xuyên suốt trong nội bộ, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 30 năm để mọi cán bộ, nhân viên có thể hiểu, cảm nhận được những giá trị văn hóa đang chuyển động mạnh mẽ không ngừng trong chính bản thân mỗi người, để họ tin yêu tổ chức hơn nữa. Bởi muốn thương hiệu SHB tốt thì chính bản thân người SHB phải thực sự cảm nhận được điều đó.
SHB đặt mục tiêu năm 2027 trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và ngân hàng số được yêu thích nhất.
Cột mốc 30 năm là sự khởi động cho những kỳ vọng lớn. SHB đặt ra mục tiêu gì cho giai đoạn tiếp theo?
Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2027 sẽ trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và ngân hàng số được yêu thích nhất, tầm nhìn đến năm 2035 trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực. Đó cũng là trọng trách trong hành trình mà tôi phải tiên phong đem lại các giá trị lớn cho SHB.
Để hiện thực hóa mục tiêu, SHB đã hợp tác với các tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu như BCG, IBM, Enrst&Young để tư vấn chiến lược và triển khai các lộ trình chuyển đổi. Đồng thời, SHB chọn hướng đi riêng để tạo ra sự khác biệt trên thị trường mà trong đó, "Ngân hàng tương lai" là một trong những trọng tâm trong quá trình chuyển đổi này.
Ông nói rằng, SHB sẽ thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động. Vậy, thế hệ lãnh đạo mới của SHB sẽ kế thừa những giá trị cũ như thế nào để giữ gìn văn hóa và hiện thực hóa các mục tiêu?
Chúng tôi trân trọng tâm huyết, công sức, mồ hôi, nước mắt, những thành quả của thế hệ đi trước và có trách nhiệm kế thừa những thành công đó. Chuyển đổi không phải đập đi xây lại mà cần thay đổi ở từng chi tiết để bộ máy ngày càng tốt hơn.
Kinh nghiệm quý báu của 30 năm trước và sự đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ sẽ tạo thành sức mạnh vững chắc giúp SHB sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Cảm ơn ông!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận