Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; rà soát, khắc phục vướng mắc của các dự án thành phần hạ tầng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không.
"Tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương triển khai toàn bộ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm tiến độ và hoàn thành giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phối cảnh khu vực nhận hành lý Cảng HKQT Long Thành
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, Bộ GTVT cho biết, dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng sân bay Long Thành và hơn 364ha xây dựng 2 khu tái định cư với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.
Đến nay, diện tích đất đã thu hồi được hơn 1.284/2.532 ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%. Còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay đạt 10.660/22.850 tỷ đồng (tương đương 46,65%).
Công tác GPMB dự án thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay). Do đó, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.
Dù Bộ GTVT thường xuyên, định kỳ phối hợp họp giao ban, kiểm điểm; đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.
Với 3 tuyến giao thông kết nối, được biết, hiện UBND huyện Long Thành đang rà soát ranh giới GPMB, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp của ranh giới thu hồi đất và quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án sử dụng một phần vốn NSNN, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận