Ảnh minh hoạ |
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về triển khai xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Để đảm bảo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ, cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021 theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 của Quốc hội.
Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND các tỉnh liên quan thực hiện đúng Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ; phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về xác định vốn lưu động để làm cơ sở xác định tổng vốn đầu tư dự án trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi; sớm báo cáo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án đoạn Mai Sơn - Bãi Vọt làm cơ sở Bộ GTVT triển khai các bước tiếp theo.
Còn Bộ Tài chính ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về mức lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao ban hành văn bản hướng dẫn các điều kiện cụ thể để nhà đầu tư được tiếp cận, cung cấp vốn tín dụng; phối hợp với các Bộ: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án huy động vốn tín dụng cho dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm tiến độ phê duyệt dự án.
UBND các tỉnh sớm thỏa thuận thống nhất quy mô đường gom, cầu vượt ngang, cống chui dân sinh… phù hợp và đúng quy định, tránh gây lãng phí.
Bộ GTVT được Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ chủ động triển khai Dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ tuân thủ quy định hiện hành; khẩn trương thống nhất với các địa phương về số lượng, quy mô đường gom, cầu vượt ngang và khẩu độ cống chui dân sinh theo quy định.
Theo kế hoạch, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó có 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 đoạn đầu tư theo hình thức PPP. Các đoạn sử dụng vốn ngân sách nhà nước là Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn; Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Đến nay, các đoạn này đã thống nhất được với cấp xã, huyện và UBND các tỉnh, Bộ NNPTNT và các Quân khu. Riêng dự án Cầu Mỹ Thuận 2 đang làm việc để đạt thoả thuận cuối cùng với các Bộ, ngành liên quan.
Các dự án đầu tư theo hình thức PPP được chia thành 2 nhóm theo tiến độ. Nhóm 1 ưu tiên triển khai sớm gồm 3 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật trong tháng 6 và đầu tháng 7/2018; sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2019.
5 đoạn trong nhóm ưu tiên 2 gồm Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm -Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến triển khai muộn hơn khoảng 1 tháng, mục tiêu là chọn được nhà đầu tư từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2020.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận