Sáng 20/6, Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Long An và các đơn vị liên quan về dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đề Long An và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành đúng tiến độ.
Theo Phó thủ tướng, liên quan đến dự án có ba vấn đề lớn gồm: pháp lý, tài chính và tiến độ.
"Về mặt pháp lý thì hiện nay không còn vướng nữa, chỉ cần triển khai các công việc cụ thể để khởi động lại dự án.
Do đó, Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan trình một phương án tổng thể về việc khởi động lại dự án để Chính phủ xem xét giải quyết", Phó thủ tướng chỉ đạo.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc
Phó thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành và địa phương chú trọng thực hiện các dự án như đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3… để sớm đưa các dự án này vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của vùng và từng địa phương.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tháng 10/2010.
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 57,8km, đi qua TP.HCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn gồm vốn vay ADB, vốn vay JICA và vốn đối ứng.
Dự án khởi công tháng 10/2014, hoàn thành năm 2023, đến nay đã giải ngân hơn 16.500 tỷ đồng.
Trong đó, riêng phần xây lắp có 11 gói thầu chính, sản lượng thi công đạt khoảng 78,96% (10.858 tỷ đồng/13.751 tỷ đồng tổng giá trị các hợp đồng).
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp vướng mắc về vốn đầu tư. Cụ thể, Hiệp định vay ADB lần 1 cho đoạn phía Tây của dự án bị đóng từ tháng 6/2019, không được gia hạn do phát sinh vướng mắc về thẩm quyền “cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư” đối với dự án; vốn vay JICA và vốn đối ứng không được giao từ tháng 1/2019, dẫn đến dừng thi công từ giữa năm 2019.
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, kéo dài tại các tỉnh phía Nam trong năm 2020 - 2021 đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính, kế hoạch thực hiện của các nhà thầu thi công.
Theo chủ đầu tư dự án (Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), các vướng mắc về nguồn vốn đến nay cơ bản đã được giải quyết.
Tuy nhiên, việc tái khởi động lại dự án còn gặp nhiều khó khăn do thời gian dừng khá dài, một số nhà thầu đang đàm phán để nối lại việc thi công… Mặt khác, trên toàn tuyến vẫn còn 18 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Do đó, kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành xem xét hỗ trợ việc điều chỉnh các Hiệp định vay vốn, hỗ trợ thủ tục giao vốn ODA…. Đồng thời, cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến quý III năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận