Ngày 28/1, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng Cảng Quốc tế Long An tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc.
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị bên cạnh các dịch vụ của một cảng đơn thuần, Cảng Quốc tế Long An cần quan tâm đầu tư cung cấp các dịch vụ trọn gói Logistics mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng.
Việc Cảng Quốc tế Long An đi vào hoạt động không chỉ có giá trị về giao thương, vận chuyển hàng hóa mà sẽ thành một điểm đến hấp dẫn cùng với sự phát triển du lịch tàu biển.
Phó thủ tướng cũng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Long An cần làm tốt công tác quy hoạch, tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông.
Sự phát triển của Cảng Quốc tế Long An chính là tiền đề thúc đẩy phát triển các Khu/Cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Long An, đồng thời giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An, khu vực ĐBSCL, hứa hẹn đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế vùng.
Cảng Quốc tế Long An là dự án nằm trong quần thể gồm 4 khu với tổng quy mô 1.935 ha, bao gồm: Cảng Quốc tế Long An; KCN Đông Nam Á Long An; Khu dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á Long An; Khu đô thị Đông Nam Á Long An.
Trong đó Cảng Long An có diện tích 147 ha, được đầu tư xây dựng 3 giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT với tổng chiều dài từ đầu Cầu cảng số 1 đến cuối Cầu cảng số 7 là: 1.670m; 7 bến sà lan; Hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; Hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác.
Tất cả hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.
Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại Cảng Quốc tế Long An là 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.
Tỉnh Long An hiện nay đã đầu tư xây dựng trục tỉnh lộ 830 kết nối từ Cảng Quốc tế Long An đến các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ và hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thêm vào đó, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc cao tốc Bắc - Nam) thông xe vào cuối năm 2020, nối 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An ở hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc (24,92 km đi qua TP.HCM ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai ở hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành).
Từ đây sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần "quá cảnh" qua TP.HCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển với sân bay quốc tế Long Thành.
Đồng thời, góp phần làm giảm áp lực giao thông trên QL1, QL51, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Có mặt tại buổi làm việc, ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, kiêm Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group cho biết, năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác Cảng Quốc tế Long An.
Với dấu mốc đón gần 1.000 tàu trong và ngoài nước, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng và đáng chú ý nhất là Cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng trên 50.000 DWT.
"Hiện nay, Cảng quốc tế Long An với khu liên hợp bao gồm đô thị, dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư.
Đến nay, đã triển khai xây dựng 3 cầu cảng với chiều dài hơn 600m. Vào tháng 3 tới, sẽ tiếp tục xây dựng cầu cảng số 3 và trong năm 2021 tiếp tục triển khai xây dựng cầu cảng số 7 - đón tàu có trọng tải trên 70.000 DWT.
Cảng Quốc tế Long An được kỳ vọng trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho cả vùng ĐBSCL", ông Thắng báo cáo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận