An ninh hình sự

Phóng viên Báo Giao thông cùng công an bắt xe nghi chở than lậu

01/08/2023, 06:15

Những tài xế chở than luôn đề cao cảnh giác, có một đội ngũ “chim lợn” cảnh giới, chỉ cần xuất hiện người lạ thì việc vận chuyển dừng khẩn cấp.

Sau khi tập kết tại một kho bãi rộng hàng nghìn mét vuông ở cụm công nghiệp Hà Khánh (TP Hạ Long), xít, than được xe tải trọng lớn chở đến nhà máy gạch để tiêu thụ.

Hoạt động này diễn ra trong thời gian dài, kín đáo với những thủ đoạn che giấu tinh vi.

Trắng đêm theo xe nghi than tặc

img

Lực lượng công an ập vào bắt giữ xe nghi than tặc trong đêm (ảnh cắt từ clip).

Thời gian gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe tải nghi chở đầy than chạy từ cụm công nghiệp Hà Khánh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để đi tiêu thụ ở nhiều nơi.

Theo nguồn tin của PV, số than, xít than này chủ yếu là than lậu được thu mua từ nhiều nguồn khác nhau như than hót, vét từ ven các mỏ, than xúc từ suối sau những trận mưa…

Đây đều là than, xít than không có giấy tờ (than lậu) được một đầu nậu thu gom, tập kết tại một điểm trong cụm công nghiệp Hà Khánh.

Khi đủ số lượng, đầu nậu này sẽ sử dụng phương tiện tải trọng lớn, lén lút chở đi tiêu thụ. Quá trình vận chuyển, các đối tượng sẽ hóa trang phương tiện thành các loại xe chở hàng thông thường, đóng thùng xe kín mít để tránh bị phát hiện.

Những tài xế chở than luôn đề cao cảnh giác, luôn có một đội ngũ “chim lợn” cảnh giới, chỉ cần có sự xuất hiện của người lạ thì việc vận chuyển sẽ được dừng khẩn cấp.

Khi có tín hiệu, tài xế lập tức điều khiển xe núp vào các vị trí như cây xăng, quán cơm, chờ “báo yên” mới tiếp tục di chuyển. Hoạt động chặt chẽ, kín đáo nên suốt một thời gian dài, đường dây vận chuyển này chưa hề bị phát hiện, xử lý.

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày trung tuần tháng 7/2023, PV Báo Giao thông sau nhiều ngày theo dõi, tìm hiểu đã phát hiện quy luật hoạt động của đoàn xe này.

img

Xe chở than tại bãi chứa trong cụm công nghiệp Hà Khánh.

Bám theo chiếc xe tải mang BKS 15C - 163.66 đang vội vàng di chuyển trong đêm, PV tìm đến khu vực một bãi kho rộng hàng nghìn mét vuông ở trong cụm công nghiệp Hà Khánh, phường Hà Khánh, TP Hạ Long.

Tại đây, sau khi chiếc xe tải đi vào khu kho với tường cao kín mít, lập tức chiếc cổng được đóng lại. Ngay sau đó là tiếng gầm rú của máy xúc vang lên trong đêm.

Toàn bộ đèn điện trong kho bị tắt, thi thoảng mới thấy ánh đèn pin le lói. Chừng vài phút sau, chiếc xe tải trọng lớn chứa đầy hàng lặc lè di chuyển từ kho bãi ra tuyến đường của khu công nghiệp Hà Khánh rồi chạy ra đường tỉnh 337, đoạn qua địa bàn phường Cao Xanh.

Sau đó, chiếc xe tăng tốc chạy hướng về cầu Bãi Cháy đến quốc lộ 18 rồi vòng lên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, rẽ vào đường tỉnh 331 để về nhà máy gạch Yên Hưng ở thị xã Quảng Yên.

Suốt quãng đường di chuyển khoảng 50km, mặc dù nhiều khu vực đông phương tiện nhưng chiếc xe này đi với tốc độ cao.

Để làm rõ hơn việc tập kết tại khu vực nhà máy gạch, trong vai là một người chủ kinh doanh than (chủ của chiếc xe vừa đến) để xin mẫu than về kiểm tra, PV đã tiếp cận người bảo vệ ở cổng nhà máy gạch Yên Hưng.

Tại đây, lối vào trong được chặn bằng barie, người bảo vệ đề cao cảnh giác, liên tục tra hỏi và yêu cầu PV gọi điện cho chủ doanh nghiệp gạch để xác nhận. Qua được khâu kiểm tra của bảo vệ, PV tiếp cận khu vực mà chiếc xe BKS 15C - 163.66 vừa đổ hàng.

Qua ghi nhận, số lượng lớn than được tập kết tại đây là loại than xít, chưa được nghiền. Bãi tập kết là khu vực trống nhưng những đống than không được che chắn cẩn thận. PV cũng chụp được cuốn sổ nhật ký của doanh nghiệp, theo sổ sách tại phòng bảo vệ, chiếc xe tải này hoạt động liên tục nhiều ngày, từ chiều tối đến tận rạng sáng ngày hôm sau.

Hoạt động khép kín, cảnh giác cao độ

img

Cuốn sổ ghi số lượng xe vào nhà máy gạch Yên Hưng.

Sau nhiều ngày dừng tìm hiểu do bị động, một ngày cuối tháng 7/2023, nhóm PV tiếp tục quay lại bãi tập kết xít than tại khu công nghiệp Hà Khánh.

Một người dân (đề nghị giấu tên) ở phường Hà Khánh cho biết: “Kho bãi này tồn tại lâu rồi, các xe tải nhỏ 2 - 3 tấn tập kết than, xít than về đây chất đống rồi hằng đêm xe cẩu xúc lên các xe tải trọng lớn mang đi tiêu thụ.

Xe chở hàng này chạy ẩu lắm, người tham gia giao thông trên đường luôn phải đối mặt với nguy cơ về việc mất ATGT. Trước đây, mỗi tối khi đi qua khu vực này, chỉ cần dừng lại ven đường là có người ra hỏi thăm “đứng đây làm gì?”.

Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, nhóm PV quyết định gọi điện báo cho Công an TP Hạ Long về hoạt động bất thường của bãi nghi tập kết than lậu này.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đại diện Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an TP Hạ Long cho biết, sẽ lập tức chỉ huy lực lượng tới hiện trường.

Cùng nhóm PV kín đáo tiến hành khảo sát quanh khu vực, các trinh sát xác định khu vực này được “chim lợn” giám sát chặt chẽ, nhiều camera quanh tường bao khu kho bãi. Lực lượng chức năng phải ẩn náu tại một khu vực kín đáo chờ thời cơ.

Đêm 27/7, sau khi máy xúc chất hàng lên xe tải, chiếc cổng sắt được kéo ra, xe tải BKS 15C - 163.66 chở đầy than lặc lè di chuyển ra ngoài. Đúng lúc này, các trinh sát từ nhiều hướng ập vào bắt quả tang.

Qua kiểm tra, tài xế được xác định là Vũ Ngọc Lương (SN 1989, trú tại tổ 77, khu 9, phường Cao Thắng, TP Hạ Long). Thời điểm kiểm tra số lượng nghi là than trên xe tải và bên trong kho bãi là khoảng 20 tấn.

Chủ hàng không xuất trình được chứng từ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Lực lượng chức năng đã tịch thu số hàng hóa trên, hiện đang giám định, đồng thời tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Công an TP Hạ Long cho biết, sau khi điều tra, làm rõ vụ việc sẽ cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trước đó, năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự liên quan đến hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than.

Đáng chú ý, có trường hợp vi phạm nghiêm trọng, diễn ra công khai, gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân. Ngoài ra, nguy cơ các đối tượng có thể lợi dụng để thu mua gom than không rõ nguồn gốc, tập kết trái phép hoặc mua bán hóa đơn để hợp thức hóa nguồn gốc than.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công an tỉnh tiếp tục nắm tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trái phép.

Đặc biệt là hành vi lợi dụng các dự án phát triển kinh tế - xã hội, hành vi thông đồng, móc ngoặc giữa cán bộ, đảng viên với các đối tượng ngoài xã hội để khai thác than trái phép; các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh than trên đất liền và các vùng nước thủy nội địa…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.