Một số lượng gỗ khủng được nhồi nhét lên các xe tải chạy trên đường Hồ Chí Minh và QL49, không chỉ siêu nặng, các thân gỗ vươn dài trên thùng xe như pháo hạng nặng. Nếu chở đúng tải trọng, số gỗ này phải san ra 3,4 xe mới hết.
Nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở gỗ Lào với tải trọng “siêu khủng” né trạm cân và lưu thông qua hàng loạt cầu yếu trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL49… trong những ngày đầu tháng 8, Cục QLĐB II đã bố trí lực lượng ngày đêm mật phục theo dõi quy luật hoạt động của xe quá tải chở gỗ lưu thông.
Đoàn xe chở gỗ Lào siêu tải trọng bị bắt giữ tại A Lưới |
Chặn bắt đoàn xe siêu khủng trong đêm
Như Báo Giao thông đã đưa tin, sau thời gian bố trí lực lượng mật phục theo dõi, 22h đêm 8/8, Cục QLĐB II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo Hạt QLĐB A Lưới phối hợp với Chi cục QLĐB II.06 và Công an huyện A Lưới bố trí lực lượng kịp thời bắt giữ 12 xe vận chuyển gỗ tải trọng “siêu khủng” đang trên đường từ A Lưới và TP Huế ngay trên QL49 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn A Lưới.
Tại hiện trường, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các xe bị phát hiện trên Ql49 gồm xe BKS 38C - 04750 đang đỗ dưới chân đèo Kim Quy (cách thị trấn A Lưới hơn 30 km); xe 43C - 03272 đỗ tại đoạn gần ngã 3 giao nhau giữ QL49 với đường Hồ Chí Minh, 9 chiếc khác đã bị lực lượng chức năng áp tải về bến xe A Lưới để chờ cân.
Lực lượng kiểm lâm phối hợp kiểm tra nguồn gốc số gỗ trên đoàn xe siêu tải |
Đến trưa 9/8, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên – Huế (đang cân xe tại đoạn QL1 qua TX Hương Thủy) đã nhận “lệnh” di chuyển lên A Lưới để cân loạt xe này.
Ông Lê Thế Bính, Chánh TTGT Thừa Thiên Huế cho biết, ngay sau khi nhận thông tin từ Cục QLĐB II, các lực lượng đã phối hợp để chặn bắt ngay tại thị trấn tránh để các xe lưu thông qua hệ thống cầu yếu trên QL49.
Quá tải đến gần 340,90%, hạ tải 1 xe thành 4 xe
Chiếc xe BKS 29N-8642 chở quá tải đến 340,90% |
Đến gần 14h chiều 9/8, việc cân tải trọng đã hoàn thành với cả 9 chiếc xe. Mức quá tải ghi nhận được từ 119,30% đến 340,90%.
Cụ thể, chiếc xe BKS 37C – 04566 do tài xế Lê Hữu Chung (SN 1977, trú huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) điều khiển, chở quá tải 210,4%; xe BKS 77H – 8826 do tài xế Nguyễn Trung Tín (SN 1972, trú huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển, chở quá tải 198,5%; xe 77H – 7796 do tài xế Nguyễn Xuân Huy (SN 1985, trú tại TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển, chở quá tải 168,5%; Xe 77C – 05084 do tài xế Nguyễn Huy Cường (SN 1975, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển, chở quá tải 299,4%; Xe 77K – 8720 do tài xế Võ Thanh Tâm (SN 1972, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển, chở quá tải 230,6% và xếp hàng vượt quá phía sau thùng xe 10% chiều dài xe.
Ngoài lỗi chở quá tải 161,8%, giấy chứng nhận ATKT&BVMT của xe 37C - 07006 cũng đã hết hạn từ ngày 6/8/2014 |
Đáng lưu ý là trường hợp xe BKS 29N – 8642 do tài xế Nguyễn Hữu Lộc (SN 1967, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển, chở quá tải đến 340,9%.
Ngoài lỗi vi phạm chở quá tải, các xe còn bị lập biên bản lỗi xếp hàng vượt quá phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe. Riêng xe BKS 37C – 07006 do tài xế Nguyễn Danh Hải (SN 1972, trú huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) điều khiển ngoài lỗi chở quá tải 161,8%, thì giấy chứng nhận ATKT&BVMT cũng đã hết hạn từ ngày 6/8/2014.
Ông Lê Thế Bính cho biết, với tải trọng “khủng” như trên, chiếc chở quá tải thấp nhất phải sang tải thành 2 xe, còn chiếc chở khủng nhất phải sang tải thành 4 xe…
Cầu yếu 13 tấn oằn mình chịu tải
Xe siêu tải "lên cân" |
Theo ông Lê Gia Định – Hạt trưởng Hạt QLĐB A Lưới, đường Hồ Chí Minh từ Km 313+800 – Km 346+700 (giáp địa phận tỉnh Quảng Trị) đến ngã ba Bốt Đỏ Km 78 QL49 có 4 cầu yếu hạn chế tải trọng từ 13 tấn đến 25 tấn.
Riêng QL 49 từ Km 25 – Km 78 (giao đường tránh Huế Km 19 đến ngã 3 Bốt Đỏ A Lưới) có 13 cầu yếu hạn chế tải trọng từ 13 đến 18 tấn, trong đó có 8 cầu đang sửa chữa, gồm: Cầu Bình Thành (Km 33+048), cầu Bình Điền (Km 35+097), cầu K21 (Km 37+820), cầu Ngọc Kê Trai (Km 41+840), cầu Mín (Km 46+340), cầu Kim Quy (Km 47+873), cầu Tà Ve (Km 52+372), cầu Tà Lương (Km 57+222), cầu Hồng Hạ (Km 59+236), cầu Á 3 (Km 60+784), cầu Á 2 (Km 61+956).
"Nòng pháo" qua trạm cân |
“Việc chở quá tải khủng của các phương tiện nói trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của các cầu yếu và cầu đang sửa chữa trên QL49 và đường Hồ Chí Minh”- ông Định nói.
Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, sau khi kiểm tra và lập biên bản đối với các xe nói trên, lực lượng chức năng sẽ chuyển giao vụ việc để Công an huyện A Lưới ra quyết định xử phạt cũng như giám sát việc hạ tải và khắc phục chiều dài và chiều cao của gỗ trên xe đảm bảo đúng Luật GTĐB mới được cho đi và yêu cầu cam kết không tái phạm.
Theo các tài xế, đoàn xe này vận chuyển gỗ cho một Công ty tại tỉnh Bình Định nhưng chưa được thông báo điểm tập kết (?!). Sau khi qua Cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị), những chiếc xe chở gỗ Lào siêu khủng này bị tạm giữ. Hiện vẫn còn nhiều xe chở gỗ Lào siêu khủng đang “án binh” tại khu vực cửa khẩu.
Hàng loạt cầu yếu trên QL49 phải oằn mình gánh chịu đoàn xe chở gỗ siêu khủng |
Cục trưởng Cục QLĐB II, ông Lê Ngọc Minh cho biết: “Qua thông tin về tình trạng xe gỗ quá tải lưu thông từ cửa khẩu La Lay về các tỉnh miền Trung xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây, Cục QLĐB II đã chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng theo dõi quy trình hoạt động của các xe, từ đó phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để triển khai chặn bắt "nóng’’ và xử lý hiệu quả. Thời gian tới, cách làm này cũng sẽ được Cục QLĐB II duy trì tại các tuyến trọng điểm có xe quá tải chở gỗ lưu thông trên địa bàn mà Cục được giao quản lý”.
Được biết, trong những ngày đầu tháng 8, Cục QLĐB II cũng đã chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị tiến hành kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp xe tải vi phạm kích thước về thùng hàng, xử lý theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
Tài xế ký vào biên bản vi phạm |
Duy Lợi
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận