Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến ngày 19/3 tới, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ tiến hành thông quan cầu Bắc Luân II nối Tp. Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với Tp. Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây, từng bước hoàn thiện giao thông đối ngoại, tạo động lực phát triển Tp. Móng Cái...
Song song với thực hiện các hạng mục kết nối giao thông qua trạm kiểm soát liên ngành (KSLN) cầu Bắc Luân 2, hiện các hạng mục như: bãi kiểm hóa, mỗi bãi rộng 4ha (quy mô tập kết cùng lúc 100 xe container, cách đầu cầu Bắc Luân II 500m), cầu kiểm hóa và hệ thống băng tải (có thể cùng lúc bốc xếp dỡ 40 cont bên nhập và 30 cont bên xuất). Các loại cẩu 150 tấn, 50 tấn và 25 tấn phục vụ xếp dỡ hàng hóa siêu trường, siêu trọng, thiết bị máy móc hàng hóa chuyên dụng. 2 điểm kiểm tra hàng hóa đã được Tổng cục Hải quan cấp mã đĩa điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trước đó, để đáp ứng tiến độ đưa Trạm KSLN cầu Bắc Luân II vào sử dụng, nhiều giai đoạn, nhà thầu phải tập trung thi công 3 ca/ngày cho hạng mục 6 làn xe xuất, nhập khẩu qua Trạm. Đây là hạng mục quan trọng trong việc phục vụ phương tiện qua lại tại Trạm.
Hiện, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung cũng đã đầu tư xong, các thiết bị máy chuyên dùng đã được chuẩn bị, bao gồm: hệ thống máy phun tiêu độc, khử trùng để phòng chống dịch; máy phát điện dự phòng; 3 ca bin cho 3 ngành (Biên phòng, Kiểm dịch, Hải quan) trong nhà kiểm soát liên ngành, cùng hệ thống cáp viễn thông, barie, bốt gác hải quan, biên phòng đã thi công lắp đặt xong. Hệ thống máy thiết bị chuyên ngành của các ngành khối cửa khẩu đã hoàn thành chạy thử.
Song song với đó, công tác quản lý hành chính nhà nước, nhân lực phục vụ công tác làm thủ tục hải quan tại Trạm được chi cục Hải quan của khẩu Móng Cái đảm nhận. Cụ thể, mọi thủ tục liên quan tại cầu Bắc Luân II sẽ do cán bộ, công chức Đội Giám sát 1 thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái phụ trách.
Trước đây, cầu Bắc Luân I chỉ cho phép phương tiện vận tải máy móc, thiết bị có trọng tải dưới 45 tấn, tuy nhiên, sau khi thông quan, cầu Bắc Luân II sẽ cho phép phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lên đến 60 tấn.
Bên cạnh cầu Bắc Luân 1, khi hàng hóa được chính thức thông quan qua cầu Bắc Luân II, sẽ giúp tăng cường kết nối cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) và cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc). Quảng Ninh sẽ có thêm một cửa ngõ lớn, tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.
Cầu Bắc Luân II khánh thành ngày 13/9/2017. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó, phần cầu phía Việt Nam được giao cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý và điều hành thi công, dài 154,4m, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận