Thời gian đầu thuộc địa có một loại phương tiện vận tải đường bộ do người Pháp mang tới lần đầu tiên chạy trên đường sá Việt Nam. Dù do người Pháp mang đến nhưng lại là sáng chế của người Nhật Bản, đó là xe tay.
Xe tay có hai bánh, do người kéo và chạy bộ
Xe tay Nhật có hai bánh gỗ do người kéo và chạy bộ như kiểu chạy việt dã. Vào nửa cuối thế kỷ XIX, viên Toàn quyền Pháp sang Nhật thấy kiểu xe này liền mua 2 cái đem về Hà Nội. Ông ta đã dùng 1 cái và 1 cái tặng cho viên Thống sứ Bắc Kỳ.
Chiếc xe kéo ấy dần dần được phát triển, cải tiến từ bánh gỗ sang lốp cao su. Xe phục vụ đường ngắn trong thành phố, thị xã, đôi khi cũng chở khách đi đường dài cả trăm km, qua cả đèo dốc từ Bố Trạch vào đến Huế.
Xe tay - một công cụ lao động của người nghèo nhưng thuộc sở hữu của các chủ lớn cho thuê. Ở Hà Nội có các chủ xe: Hưng Ký 92 xe; Nguyễn Thị Hảo 35 xe; Bùi Văn Quế 35 xe; Vũ Văn Giai 28 xe… Vào những năm 1920, Hà Nội cũng đã có hãng sản xuất xe kéo 300 xe/năm.
Xe kéo phát triển ở Hà Nội, tiếp đến Hải Phòng, Nam Định và sau đó là Sài Gòn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận