Hàng loạt nhà thầu dự án BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, TPCP QL1 Khánh Hòa tăng ca thi công đêm, đẩy nhanh tiến độ |
Với nhiều giải pháp mạnh tay, trong đó có “tối hậu thư cảnh báo đặc biệt” cho các nhà thầu chậm tiến độ, dự án QL1 qua Khánh Hòa đang đi đúng quỹ đạo, hối hả vào mùa cao điểm thi công nước rút.
Tăng ca bù tiến độ
Gần một tháng nay, ba mũi thảm bê tông nhựa (BTN) nóng đều đặn được các nhà thầu dự án BOT Đèo Cả - Khánh Hòa tăng cường dọc các gói 1, 5, 7. Đặc biệt, nhà thầu Quảng Trung hiện tăng cường thêm hai lu rung, một máy rải, một máy xúc, tổ chức tăng ca, tăng kíp, kịp thời bù phụ khối lượng chậm. Trước đó, nhà thầu này từng bị nhà đầu tư Công ty CPĐT Đèo Cả - Khánh Hòa ra “cảnh báo đặc biệt” vì “trễ” tiến độ. Tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả - Khánh Hòa Trần Phúc Tự cùng Phó TGĐ Vũ Hải Long “trực chiến” tại hiện trường, siết tiến độ từng ngày.
Ông Long cho hay: “Những nhà thầu nguy cơ chậm, mất đà tiến độ, đơn vị liên tục đốc thúc, ra “tối hậu thư”. Cuối mỗi tháng, nhà đầu tư kiểm đếm khối lượng, nhà thầu nào không đạt yêu cầu như đã cam kết sẽ bị phạt từ 10-12% giá trị sản lượng bị chậm và bị điều chuyển một phần khối lượng công việc cho nhà thầu khác”.
Không riêng Quảng Trung, một vài nhà thầu bị cảnh báo khác đã tăng cường trang thiết bị xe máy, làm tăng ca, tăng kíp để bù phụ tiến độ. “Công trường không ngủ, đêm cũng như ngày, không khí thi công tấp nập, sôi nổi. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu tăng ca làm đêm ở những vị trí xa khu dân cư để tránh gây ảnh hưởng đến người dân”, ông Tự nói và cho biết, hiện các mũi thảm đang được tập trung tối đa. Ngoài 3 trạm trộn BTN, dự án tăng cường lắp đặt thêm 2 trạm BTN khác để dự phòng. Bên cạnh đó các mũi thi công móng, cấp phối đá dăm cơ bản hoàn thành. Chậm nhất đến 30/6, toàn dự án sẽ kết thúc phần thi công móng, đảm bảo công địa vào cao điểm thảm BTN.
Với đà thi công hiện nay, nhiều gói thầu của dự án sẽ cán đích sớm. Ngay trong cuối tháng 5 này, gói 4 (nhà thầu Đất Phú) sẽ hoàn thành, tiếp đến phần khối lượng của nhà thầu Delta gói 5 cũng kết thúc. Riêng gói 1, phần thi công đất của Hải Thạch xong sớm.
Tương tự tại gói thầu số 4 (Dự án TPCP phía Bắc Nha Trang), nhà thầu Trico tăng tốc thảm BTN đêm, bù tiến độ. 2h sáng 11/5, những mẻ BTN cuối kết thúc ngày làm việc tại đoạn Km 1432-1436. Hơn tháng trước, thời điểm đầu tháng 4, nhà thầu này từng bị lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA 7 cảnh cáo, yêu cầu cắt chuyển vì “đuối tiến độ”, nhưng nay tạo đà bứt phá thi công. Hiện gói 4 đạt 5km lớp BTN C19, hoàn thành 70% tiến độ.
Ông Nguyễn Chung Khánh, TGĐ Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP Khánh Hòa) cho hay, Ban đã cắt chuyển khối lượng tại ba gói thầu, điều chỉnh bốn nhà thầu. Số nhà thầu nguy cơ chậm tiến độ, ban cảnh báo, đốc thúc từng ngày. Nhờ thế, các đơn vị “chạy đua” thi công, toàn dự án ổn định thi công, bước vào giai đoạn cao điểm thảm BTN, cán đích. Đặc biệt, ngày 28/4, những mẻ BTN C12.5 cuối cùng của nhà thầu Bắc Phương chính thức khớp nối, hoàn thành gói XL.02, vượt tiến độ hợp đồng 8 tháng.
Ông Nguyễn Thành Lũy, Phó GĐĐH Dự án QL1 TPCP phía Bắc Nha Trang cho hay, chỉ tính riêng hai tháng sau Tết Âm lịch đến nay, dự án tăng hơn 30% giá trị. Chậm nhất cuối tháng 7/2015, dự án thông tuyến kỹ thuật, vượt tiến độ hai tháng so với hạn mức của Bộ GTVT và 5 tháng so với hợp đồng...
Hối hả thi công ngày đêm
Dọc gói thầu TPCP phía Nam Nha Trang không khí thi công vào cao điểm “chạy nước rút” tiến độ diễn ra hối hả. Mỗi ngày 9 mũi thi công cấp phối, ba mũi thảm BTN nóng đều đặn hoạt động, tăng ca đến 11-12h đêm tại các gói 2, 3, 4 (dự án TPCP phía Nam Nha Trang). Ông Phạm Ngọc Sơn, GĐĐH dự án của nhà thầu Tổng công ty Thăng Long tại các gói này cho hay, đơn vị hoàn thành sớm 9 cầu trong các gói thầu phụ trách, hiện đang tăng tốc thảm lớp BTN mặt cầu, đường. Đến nay, nhà thầu này hoàn thành 8 km thảm BTN C19, đạt khoảng 50%. Mục tiêu cuối tháng 6/2015 hoàn thành toàn bộ lớp BTN C19 dọc gói thầu do tổng công ty phụ trách.
Ông Nguyễn Thái Hà, GĐĐH dự án QL1 TPCP Khánh Hòa cho hay, toàn công trường nỗ lực thi công tối đa nên có những chuyển biến rõ nét. Ban giám sát đốc thúc tiến độ từng ngày, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về kỹ thuật, giải ngân cho các nhà thầu.
Không chủ quan trước bất lợi thời tiết, vật liệu…Tổng giám đốc Nguyễn Chung Khánh nhiều lần phát cảnh báo đến các nhà thầu về tình trạng khan hiếm cốt liệu đá, nhựa đường. Theo các đơn vị thi công, nhà thầu chủ động liên kết các mỏ đá, nguồn cung cấp nhựa đường dự phòng cho tình huống “quá tải” về nhu cầu. Riêng dự án BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, nhà đầu tư này đang rốt ráo triển khai thí nghiệm, thảm BTN nóng với sự thay đổi một số thành phần, sử dụng phụ gia gốc cao su, tăng thêm khả năng chịu nhiệt, chống vệt hằn, thích ứng điều kiện thời tiết nắng nóng, ủ nhiệt cao mang tính đặc trưng của thời tiết phía Bắc Khánh Hòa. “Các giải pháp kỹ thuật tiến hành song song với việc kiểm soát, đốc thúc tiến độ”, ông Trần Phúc Tự nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận