Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra hiện trường, quyết phương án mở rộng QL1 Quảng Ngãi đảm bảo tính hiệu quả |
Gần 20km đoạn tuyến QL1 này mới chỉ được nâng cấp, thảm tăng cường bê tông nhựa (BTN) trên mặt đường cũ theo phương án phê duyệt của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km1027-Km1063+877 và Km1092+577-Km1125 (vốn TPCP), mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, chưa đáp ứng quy mô tiêu chuẩn chung của toàn dự án QL1.
Tháng 11/2015, Quốc hội đã Ban hành Nghị quyết số 99/2015 thông qua danh mục các dự án sử dụng vốn TPCP còn dư của các Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (hơn 14.000 tỷ đồng-PV). Theo đó, đoạn tuyến Km1027-Km1045+780 (QL1 Quảng Ngãi) được bổ sung đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy mô tiêu chuẩn chung của toàn dự án QL1.
Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi (Chủ đầu tư dự án) báo cáo: Sở cùng các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát, lên các phương án mở rộng, chỉnh tuyến đảm bảo tiến độ triển khai.
Đáng kể đoạn tuyến QL1 Km 1027-Km1035+800 (đầu Thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi) khá phức tạp, có nhiều đường cong. Đặc biệt khoảng 2,5km chiều dài tuyến qua xã Bình Nguyên (Bình Sơn) có đến 5 đường cong, che xuất tầm nhìn. Đại diện đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án mở rộng theo QL1 cũ hoặc làm tuyến mới, hạn chế việc GPMB.
Gần 20km QL1 hiện hữu này mới chỉ được đầu tư, nâng cấp thảm tăng cường BTN trên mặt đường cũ. Trong đó, có nhiều đoạn đường cong, che khuất tầm nhìn cần thiết phải mở rộng, chỉnh tuyến. |
Trực tiếp phân tích, so sánh các phương án và đánh giá hiện trường, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Sở GTVT, các đơn vị chức năng khẩn trường rà soát, tính toán phương án GPMB, lưu ý các hộ dân thuộc diện xen kẹp giữa QL1 và đường sắt để có các giải pháp giải tỏa, tái định cư, đảm bảo an sinh xã hội.
Theo Thứ trưởng Thọ, việc tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn Km1027-Km1045+780/QL1 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và TNGT trên QL1; phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT. Do đó, chủ đầu tư phải có các biện pháp thiết kế, thi công phù hợp nhất; Các nhà thầu không đủ tiêu chuẩn, năng lực tuyệt đối không cho tham gia vào dự án.
Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến khoảng hơn 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện hoàn thành Dự án dự kiến trong năm 2017. Theo đó, đoạn tuyến này được mở rộng nền đường lên 20,5m (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Riêng đoạn chỉnh tuyến, bề rộng nền đường Bnền=12m. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận