CHK quốc tế Cam Ranh thường xuyên quá tải |
Tại khu vực dành cho khách quốc tế, mỗi khi có hai chuyến bay quốc tế gần giờ nhau, Cảng HKQT Cam Ranh phải mở cửa cho khách quốc tế ngồi chờ ở khu vực cách ly dành cho khách quốc nội. Chỉ tính riêng đường bay từ Nga đến Cam Ranh vào mùa cao điểm (từ cuối tháng 10 năm trước đến cuối tháng 4 năm sau) mỗi ngày có 6 - 7 chuyến. Tháng 11 vừa qua, hãng Transaero Airlines mở đường bay từ sân bay Domodedovo (Nga) đến Cảng HKQT Cam Ranh, với tần suất 10 ngày 1 chuyến.
Trong khi đó, các hãng bay từ Hàn Quốc đang có kế hoạch tăng chuyến; nhiều hãng hàng không khác cũng đang nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để mở đường bay mới từ Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia đến Cảng HKQT Cam Ranh vào năm 2015, khiến việc quá tải khu vực khách quốc tế ngày càng hiện hữu.
Theo ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh, mỗi khi đón các chuyến bay quốc tế đi đến, cảng lại căng dây cách ly, phối hợp với Công an xuất nhập cảnh và Hải quan để quản lý chặt chẽ khu vực này. Bộ phận kỹ thuật cũng phải tăng cường công tác kiểm tra đường băng để khắc phục những hư hỏng, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.
Trên thực tế, nhà ga hành khách Cảng HKQT Cam Ranh được quy hoạch có sức chứa khoảng 1,5 triệu lượt khách. Nhưng vài năm trở lại đây, cùng với các chuyến bay nội địa, nhiều hãng hàng không từ Nga, Hàn Quốc... mở đường bay thẳng đến khiến lượng khách thông qua Cảng HKQT Cam Ranh tăng mạnh. Thống kê 11 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách qua Cảng HKQT Cam Ranh đã lên đến gần 1,9 triệu lượt hành khách và cán mốc hơn 2 triệu lượt khách trong năm nay.
“Chỉ sau 2 năm, số khách đến Cảng HKQT Cam Ranh đã tăng gấp đôi (từ hơn 1 triệu năm 2012). Các năm 2015, 2016 tới, con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh do sức hút về du lịch của Nha Trang (Khánh Hòa). Riêng năm 2015, con số này dự báo đạt 2,4 triệu khách”, ông Hoan nói.
Tình trạng trên không chỉ khiến nhà ga hành khách quá tải mà đường băng duy nhất của sân bay Cam Ranh đã cũ nay càng xuống cấp do tần suất hoạt động nhiều, nếu tiếp tục bay với tần suất cao thì đường băng sẽ hư hỏng nặng và gây mất an toàn.
Theo ông Hoan, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, trước mắt Tổng Công ty Cảng Hàng không VN đã có dự án sửa chữa nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng HKQT Cam Ranh thêm 1.000 m2, đồng thời đầu tư thêm băng chuyền, quầy thủ tục, bố trí lại phòng làm việc hải quan, mở rộng sân đỗ… nâng công suất. Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường băng số 2 tại Cảng HKQT Cam Ranh. Hai dự án lớn này dự kiến triển khai từ quý I/2015.
Duy Lợi
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận