Hạ tầng

Quảng Ngãi đề xuất chi 1,7 tỷ đồng sửa chữa cảng Bến Đình và hệ thống phao

07/03/2023, 12:41

Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, mưa bão, sóng to đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho cảng Bến Đình (Lý Sơn) và hư hỏng hệ thống phao cảnh báo.

Ngày 7/3, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho biết, do ảnh hưởng của thiên tai vào mùa mưa lũ năm 2022 đã làm thiệt hại lớn đối với các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị thiệt hại khoảng 14,5 tỷ đồng.

img

Mưa bão gây thiệt hại, hư hỏng nhiều hạng mục tại cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn

Trong đó, hư hỏng tại bến cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn rất lớn. Đến nay, đối với một số hạng mục thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu đã được đơn vị này khắc phục. Riêng đối với các hạng mục nằm ngoài danh mục bảo hành và hư hỏng do thiên tai gây ra ước khoảng 500 triệu đồng thuộc trách nhiệm sửa chữa của cơ quan quản lý là Sở GTVT Quảng Ngãi.

Ngoài ra, hệ thống phao tại bến cập tàu An Bình (đảo Bé) và phao báo chướng ngại vật trên tuyến đảo Lớn - đảo Bé đã bị hư hỏng hoàn toàn đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải đường thủy trên tuyến, mất ATGT.

Theo ông Phong, bến cảng Bến Đình là nơi đón du khách và nhân dân đến huyện đảo Lý Sơn, tuy nhiên các hư hỏng do thiên tai gây ra đến nay vẫn chưa được sửa chữa mà chỉ khắc phục tạm thời bằng cách chèn chống tạo hình ảnh không đẹp đối với du khách và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với hành khách và đơn vị khai thác thử nghiệm.

Do đó, việc khắc phục các hư hỏng này đã được Sở GTVT đưa vào kế hoạch sửa chữa năm 2023 từ nguồn vốn Sự nghiệp giao thông với số tiền 500 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh bố trí 1 tỷ đồng để sửa chữa, lắp đặt hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa tuyến đảo Lớn - đảo Bé là hết sức cần thiết và cấp bách.

Để sớm khắc phục các tồn tại, bất cập nêu trên, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách khi đến huyện đảo Lý Sơn, đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí 1,7 tỷ đồng để sửa chữa bến cảng Bến Đình và lắp đặt phao tuyến đảo Lớn - đảo Bé.

img

Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị tỉnh này chi 1,7 tỷ đồng để khắc phục các hư hỏng và lắp đặt hệ thống phao cảnh báo để đảm bảo ATGT

Được biết, dự án cảng Bến Đình được đầu tư vào năm 2016, có hình chữ L, dài 240m, bao gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2... Tổng mức đầu tư công trình cảng Bến Đình hơn 256 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.

Năm 2022, cảng Bến Đình được đưa vào hoạt động thử nghiệm và đi đến khai thác sau đó. Tuy nhiên, hiện nay việc vận hành cảng gặp một số trở ngại khi biển có sóng to gió lớn. Để khắc phục tình trạng trên và thực hiện đầu tư hoàn thiện cụm các hạng mục Cảng Bến Đình, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chi 250 tỷ đồng để xây dựng đê chắn sóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.