Xã hội

Quảng Ninh: Bến bãi không phép lại thách thức chính quyền

17/03/2022, 06:25

Theo phản ánh của người dân, các bến bãi trái phép ở Quảng Ninh lại tiếp tục hoạt động trở lại một cách công khai, thách thức chính quyền.

Sau vài năm chật vật chấn chỉnh, cơ quan chức năng huyện Hải Hà (Quảng Ninh) mới dẹp bỏ được một bến bãi tập kết vật liệu tại cửa sông Hà Cối thuộc địa bàn xã Quảng Minh.

Tuy vậy, thời gian gần đây hoạt động bến bãi này lại tái diễn.

img

Các phương tiện vô tư vào làm hàng tại bến bãi trái phép nhưng không hề bị xử lý

Tiếp tục hoạt động công khai

Thời gian qua, Báo Giao thông đăng nhiều bài viết phản ánh tình trạng bến, bãi tập kết vật liệu không phép ở cửa sông Hà Cối thuộc địa phận thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà (Quảng Ninh).

Các cơ quan chức năng huyện Hải Hà đã vào cuộc chấn chỉnh, xóa bỏ các bến bãi tập kết vật liệu trái phép này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến nay các bến bãi trái phép lại tiếp tục hoạt động trở lại một cách công khai, thách thức chính quyền.

Từ thông tin phản ánh của người dân, PV đã nhiều lần ghi nhận và xác định, thực tế đúng như những gì mà người dân phản ánh.

Điển hình là chiều ngày 12/2, mặc dù vừa mới hết dịp nghỉ Tết nhưng tại đây đã có chiếc tàu khoảng 300 tấn đang neo đậu ở bến để bốc dỡ hàng (xi măng), nhiều xe tải hoạt động rầm rộ tại bãi, cần cẩu liên tục bốc dỡ hàng, tiếng động cơ vang cả khúc sông.

Gần đây nhất, ngày 4/3, PV tiếp tục quay trở lại khu vực trên và ghi nhận một chiếc tàu khác cũng đang neo đậu để dỡ hàng. Một người dân ở xã Quảng Minh cho biết: “Do bãi không có kho, nên khi có tàu vào thì hàng được bốc lên xe chở đi tiêu thụ ngay. Thông thường, mỗi chiếc tàu vào đây neo để dỡ hàng khoảng từ 5-7 ngày”.

Điều đáng nói là bến bãi trái phép này nằm ngay cạnh QL18A và chỉ cách trụ sở UBND huyện Hải Hà chưa đầy 2km. Hoạt động tại bến bãi này cũng diễn ra náo nhiệt, công khai với rất nhiều phương tiện.

“Khi cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa bãi trái phép này hồi tháng 8/2021, ai cũng mừng. Vì ô tô, máy xúc, tàu ra, vào làm hàng khiến cả vùng bị ô nhiễm khói bụi. Vậy mà chỉ được yên tĩnh một thời gian, nay lại đâu vào đó. Điều chúng tôi lo lắng là một số đối tượng đang làm ở bến này còn lùng sục, truy tìm ai tố cáo để “dằn mặt”, một người dân ở thôn Minh Tân phản ánh.

Theo người dân, do bến bãi này không có phép, nên việc các tàu đỗ làm hàng tại đây còn ảnh hưởng không nhỏ đến luồng thủy nội địa, nhất là vào mùa mưa, bão.

Đặc biệt là những chiếc cần cẩu, nếu chưa được kiểm định, cấp phép mà vẫn hoạt động như hiện nay sẽ có nguy cơ gây mất an toàn lao động…

Xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”?

Trước đây, tình trạng trên từng được Báo Giao thông phản ánh qua bài viết: “Quảng Ninh: Bến bãi không phép ngang nhiên thách thức chính quyền”, trong đó có phản ánh về bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép của HTX Đại An nằm ven sông Hà Cối ở thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà.

Sau đó, đầu tháng 8/2021, cơ quan chức năng huyện Hải Hà đã tiến hành giải tỏa bến bãi này và cắm biển cấm mọi hoạt động tập kết vật liệu, phương tiện vào, ra làm hàng tại đây.

Những tưởng vụ việc được xử lý dứt điểm, trả lại sự thông thoáng cho khu vực cửa sông Hà Cối. Thế nhưng mấy tháng nay, một phần diện tích vốn đã bị giải tỏa của bến bãi nói trên lại tái diễn hoạt động, gây bức xúc cho người dân.

“Việc chính quyền dẹp bãi, cắm biển cấm nhưng không kiểm tra, giám sát đã dẫn đến tình trạng tái diễn hoạt động bến bãi trái phép, chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Thực tế, chỉ cần rào chắn đoạn đường ô tô vận chuyển vào khu vực này, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” thì bến bãi trái phép tự xóa sổ. Tuy vậy, không hiểu sao chính quyền không làm mà chỉ cắm vài cái biển cấm”, một người dân phản ánh.

Dù vậy, khi được hỏi, ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh chỉ cho biết: “Sau khi cơ quan chức năng địa phương tiến hành giải tỏa, HTX Đại An đã không còn có hoạt động tại khu vực này nữa. Thời gian gần đây, do tình dịch Covid-19 phức tạp, xã phải tập trung phòng chống. Tới đây, xã sẽ xác minh và xử lý cương quyết”.

Liên quan đến các nghi vấn của người dân về việc có người nhà của đối tượng làm ở bến, bãi trái phép này là cán bộ của xã, của huyện, ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh quả quyết là đã cho xác minh rõ và “không có chuyện này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.