Thị trường

Quảng Ninh còn 70% khách hàng mất điện, Giám đốc Điện lực Hạ Long bị đình chỉ chức vụ

10/09/2024, 19:36

Chậm khôi phục cấp điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực thành phố Hạ Long đối với ông Nguyễn Đại Cương, kể từ 18h ngày 9/9/2024 cho đến khi có quyết định thay thế.

Tỉnh Quảng Ninh chỉ mới khôi phục 30% 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo về việc cung cấp điện sau bão số 3 Yagi. Về lưới điện, đã khôi phục được 11/13 sự cố lưới điện 500kV; 37/44 lưới được 220kV được khôi phục và 149/185 lưới điện 110kV.

Về việc khắc phục sự cố để cấp điện cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề là Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương, EVN thông tin: Tỉnh Quảng Ninh đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh, cơ bản khôi phục cấp điện cho các bệnh viện thông tin liên lạc, cấp nước sạch…; Hải Phòng khôi phục 80%; Thái Bình đã khôi phục được 95%.

Quảng Ninh còn 70% khách hàng mất điện, Giám đốc Điện lực Hạ Long bị đình chỉ chức vụ- Ảnh 1.

Quảng Ninh là tỉnh gặp sự cố điện nặng nề nhất. Ảnh: EVN.

Việc cấp điện cho Quảng Ninh đạt hiệu quả thấp, trao đổi với PV Báo Giao thông, một đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho hay, hiện Công ty Điện lực Quảng Ninh đang thay đổi kế hoạch điều hành. "Phó giám đốc điện lực tỉnh sẽ trực tiếp điều hành", vị này nói và cho biết, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có quyết định về việc tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực thành phố Hạ Long đối với ông Nguyễn Đại Cương, kể từ 18h ngày 9/9/2024 cho đến khi có quyết định thay thế.

Theo quyết định này, ông Nguyễn Đại Cương có mặt tại Điện lực thành phố Hạ Long để phục vụ khắc phục lưới điện sau bão số 3 và các công tác sản xuất kinh doanh của điện lực.

Trước đó, ngành Điện Quảng Ninh thông tin sẽ cố gắng cấp điện trở lại cho khu vực trung tâm Hòn Gai và toàn bộ khu vực Bãi Cháy của thành phố Hạ Long trong ngày 8/9. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh cho hay, một số khu vực ở Hạ Long như Bãi Cháy, Hà Tu, Giếng Đáy đến chiều tối 8/9 đã cơ bản được khắc phục tình trạng điện, nhưng do các tủ điện bị chập nên khi đóng điện bị nhảy, không thể đóng được điện như cam kết.

Trên địa bàn thành phố Hạ Long hiện có trên 110.000 khách hàng (lớn nhất toàn tỉnh). Do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, toàn bộ 38/38 đường dây trung áp và trạm biến áp bị sự cố, trên 250 cột điện bị gãy đổ, gây mất điện diện rộng.

Trong 2 ngày 8 và 9/9, Điện lực thành phố Hạ Long đã huy động gần 170 cán bộ, nhân viên (100% quân số); Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tăng cường 43 cán bộ kỹ thuật để khôi phục lưới điện của Hạ Long sau bão.

Sau 2 ngày tốc lực, đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã cấp điện trở lại cho khoảng 4,3 triệu khách hàng, dự kiến thành phố Hạ Long sẽ khôi phục cung cấp điện trong ngày 10/9.

Quảng Ninh còn 70% khách hàng mất điện, Giám đốc Điện lực Hạ Long bị đình chỉ chức vụ- Ảnh 2.

Thuỷ điện miền Bắc nước dâng cao do lũ. (Ảnh minh hoạ)

Hàng loạt thuỷ điện xả lũ

Báo cáo của EVN cũng cho thấy, hiện miền Bắc tiếp tục đối diện với khó khăn cung ứng điện do mưa lớn tại một số tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai khiến lưới điện trung, hạ áp ở những khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề, gây mất điện cho khoảng 562.097 khách hàng.

Theo EVN, hiện các nhà máy thủy điện của EVN ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành bình thường, lưu lượng nước lớn vẫn tiếp tục đổ về các hồ thủy điện do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.

Các hồ chứa thủy điện hiện đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo lệnh của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai và các địa phương.

Tại hồ chứa thủy điện Thác Bà, lưu lượng về hồ lớn nhất là 5.238m3/s (lúc 5h ngày 10 /9), hiện giảm xuống còn 3.600m3/s đã thực hiện lệnh mở 3 cửa xả, mực nước hồ vẫn tiếp tục tăng. Hồ Tuyên Quang mở 6 cửa xả đáy, Lai Châu mở một cửa, Bản Chát mở một cửa, Huội Quảng mở hai cửa, Hòa Bình mở một cửa, Thác Bà mở ba cửa, Trung Sơn mở 6 cửa, Bản Vẽ mở 6 cửa.

Việc cung cấp điện gặp khó khăn, EVN bày tỏ, hiện ngành điện đã và đang ứng trực 24/24h với phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng nhân lực và vật tư thiết bị, nỗ lực cao nhất để sớm cấp điện trở lại an toàn, ổn định cho khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.