Con đường "đau khổ"
Cuối tháng 2, PV Báo Giao thông đi trên tuyến đường từ trung tâm thôn Khe Sím vào xã Dương Huy (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) và ghi nhận, tuyến đường chuyên dụng vận tải than kết hợp dân sinh này lổn nhổn "ổ gà", "ổ voi", lầy lội, mất an toàn giao thông.
Từ đường chuyên dụng này rẽ vào tuyến đường bê tông nhỏ về hướng trung tâm xã Dương Huy chừng vài km thì giao thông càng khó khăn hơn. Bởi đoạn tuyến từ ngầm tràn Đá Bạc qua suối Tà Phèng được thiết kế khá hẹp, lại xuống cấp gồ ghề.
Trên mặt ngầm tràn, nhiều chiếc cọc tiêu đã bị gãy, bờ kè đã bị nước lũ cuốn trôi nham nhở. Với thực trạng này, nếu có mưa lớn, chiếc ngầm sẽ gây chia cắt cục bộ.
Để giải quyết được việc lưu thông cho người dân qua suối vào mùa mưa, cách đây gần chục năm, chính quyền địa phương đã xây dựng một cây cầu sắt trị giá hơn 2 tỷ đồng cách ngầm tràn gần một cây số.
Thế nhưng cây cầu này không hiệu quả vì phải đi vòng rất xa trên con đường đất vốn đầy hố, vũng ngổn ngang. Đặc biệt, cầu sắt này là chỉ lưu thông được xe máy.
Anh Nguyễn Tường Binh, nhà ở cạnh tuyến đường qua thôn Thác Bạc, xã Dương Huy thắc mắc: Dòng suối thì rộng, nhưng không hiểu sao khi thiết kế ngầm lại làm cống thoát nước khẩu độ quá hẹp, nên cứ mưa lớn là rác thải bịt kín cống, nước ùn ứ dâng cao.
"Tính sơ đã có hơn 20 chiếc xe máy bị lũ cuốn trôi do người dân cố tình qua ngầm tràn vào lúc lũ dâng cao. Lo nhất là các cháu học sinh, khi lũ dâng cao mà vẫn liều qua suối thì hậu quả rất khó lường", anh Binh nói.
Từ khu vực ngầm tràn về phía trung tâm xã Dương Huy là tuyến đường bê tông rộng hơn 3m đã xuống cấp đầy những hố, vũng sâu. Mỗi khi hai ô tô lưu thông ngược chiều thì phải tiến, lùi rất khó khăn mới thoát qua được.
Một cán bộ xã Dương Huy, TP Cẩm Phả cho biết, mỗi khi có lũ lụt xảy ra ở thôn Khe Sím, do ngầm tràn bị dâng cao, cầu sắt thì ô tô không lưu thông được, nên có việc cần đi ô tô thì phải vòng ra phường Mông Dương hoặc đi sang TP Hạ Long mất thêm từ 40-50km.
Chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư
Tuyến đường Dương Huy - Quang Hanh (đoạn từ thôn Khe Sím đến vị trí giao với tỉnh lộ 326 tại thôn Tha Cát) có tổng chiều dài khoảng 10km, điểm đầu tuyến giao với tỉnh lộ 326 tại thôn Tha Cát, xã Dương Huy; điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 18 ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.
Tuyến đường được chia thành hai đoạn: Đoạn từ thôn Khe Sim, xã Dương Huy đến cuối tuyến dài 6km đã đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp V miền núi.
Còn đoạn từ thôn Thác Bạc đến thôn Khe Sim, xã Dương Huy đã được đầu tư rộng 3m cách đây gần chục năm. Sau khi hoàn thành, một số đoạn trên tuyến đường này được phân làn, có barie ngăn xe tải trọng lớn lưu thông.
Thế nhưng, do không có biện pháp quản lý hiệu quả, nên nhiều xe tải hạng nặng đã đi vào đường bê tông này, khiến cho mặt đường bị cày nát, biến dạng, nhiều đoạn lầy lội bùn, đất…
Nhận thấy sự cần thiết đầu tư tuyến đường liên xã, phường Quang Hanh - Dương Huy, cuối năm 2021, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường với số tiền gần 450 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2022-2025.
Ngay sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền, ngày 12/11/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả đã xây dựng phương án đăng ký chuyển đổi mục đích 30,17ha đất, trong đó có 18,94ha đất rừng để thực hiện dự án tuyến đường từ Quang Hanh - Dương Huy.
Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn vốn, nên việc đầu tư tuyến đường chưa thể triển khai.
Ông Nguyễn Văn Tĩnh (ở thôn Thác Bạc) chia sẻ, khi thấy cán bộ đến đo, vẽ đường, kiểm tra đất ở, đất nông - lâm nghiệp, cả thôn đều phấn khởi vì tưởng tuyến đường mới đang dần hiện ra trước mắt, nên sẵn sàng ký đền bù khi có phương án, nhưng dự án lại chưa thể triển khai.
"Bà con kiến nghị nên xem xét, bố trí phân kỳ đầu tư đoạn từ thôn Khe Sím qua thôn Thác Bạc đang xuống cấp trước. Khi có điều kiện thì thành phố nâng cấp toàn tuyến sau", ông Tĩnh kiến nghị.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Dương Huy thừa nhận sự xuống cấp của tuyến đường như hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
"Mặc dù chủ trương là sẽ triển khai tuyến đường trong giai đoạn 2022-2025, nhưng do thành phố đang có nhiều dự án, công trình mang tính cấp thiết hơn, nên mới đây, dự án này đã rút khỏi danh sách đầu tư công giai đoạn 2022-2025. Vì thế, không biết bao giờ mới có thể bố trí vốn đầu tư tuyến đường", ông Cường cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận