Được đánh giá là đẹp như tranh vẽ và là một trong những tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là dự án do Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh triển khai.
Tuyến đường dài 18,691km, rộng 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.284 tỷ đồng, trong đó đoạn nằm trên địa bàn TP Cẩm Phả dài 10,39km, đoạn qua TP Hạ Long hơn 8,3km. Công trình chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn I lòng đường 4 làn xe, khánh thành 26/1/2022; giai đoạn II khánh thành ngày 30/4/2023, gồm hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan.
Công trình giao thông này có không gian kiến trúc đẹp, nhiều đoạn uốn lượn qua núi đá vôi và mặt nước biển, lại xuyên qua núi bằng cặp đường hầm mỗi ống dài 350m.
Từ khi đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hình thành đưa vào sử dụng, đã có rất nhiều dự án lớn triển khai trên địa bàn TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, như dự án La Emera Khe Cá - Hạ Long; Khu đô thị bệnh viện Núi Hạm Khu đô thị Cột 5 - Cột 8; Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; Cảng hàng hóa tổng hợp...
Đây là một trong những dự án giao thông, hạ tầng trọng điểm mà BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thời gian qua. Năm 2023, Ban được giao tổng vốn là 2.381.350 triệu đồng, trong đó, vốn ngân sách tỉnh là 1.842.950 triệu đồng; vốn Trung ương cấp là 538.400 triệu đồng.
Kết thúc năm, Ban đã giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 là 1.590.151 triệu đồng, đạt 66,78%. Trong đó, đã giải ngân vốn ngân sách tỉnh là 1.051.850 triệu đồng, đạt 57,07% và giải ngân vốn ngân sách Trung ương là 538.298 triệu đồng, đạt 99,98%.
Trong năm 2023, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 4 dự án và đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt báo cáo nghiên cứu triển khai và đang trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu ngày 22/12/2023.
Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 333; Đầu tư xây dựng đường tỉnh 327, đoạn từ nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TX Đông Triều; Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 345 và cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 338 đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến quốc lộ 18.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quá trình thực hiện các dự án, cũng như nhiều địa phương khác, trong cả nước, Quảng Ninh gặp không ít vướng mắc liên quan đến cơ chế nguồn vật liệu san lấp, cát, giải phóng mặt bằng, giá cả thị trường...
Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, quyết liệt, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban đã phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án.
Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục gặt hái được những thành quả về kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Cụ thể, GRDP năm 2023 của địa phương này ước tăng 11,03%, gấp đôi bình quân chung cả nước, đứng thứ nhất các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ ba cả nước.
Quy mô nền kinh tế của Quảng Ninh ước đạt trên 310.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2020; thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 55.600 tỷ đồng, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước; tạo đột phá trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 3,1 tỷ USD, gấp 3,1 lần kế hoạch năm, đứng đầu cả nước.
Đặc biệt, Quảng Ninh đã giữ vững đà phát triển kinh tế 2 con số liên tục trong 9 năm liên tiếp (2015-2023).
Và việc hoàn thành và đưa vào sử dụng những công trình, dự án giao thông đã góp sức vào thành tích phát triển chung của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận