Tàu thuyền tất bật rời khu cảng cá ngày giông bão
Tháng 4/2024, PV Báo Giao thông tới Khu neo đậu tránh, trú bão và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc vịnh Bắc bộ (gọi tắt là Khu cảng cá Cô Tô) và ghi nhận một số bất cập.
Theo đó, Khu cảng cá Cô Tô có 3 mặt gồm một mặt là sườn đảo, một mặt được xây dựng đê bao, nhưng mặt còn lại thì thì lại để trống. Vì thế, nếu có gió Nam thì tàu, thuyền có thể vào neo đậu được. Nhưng nếu có gió Bắc thì nước, sóng dồn vào rồi bị ùn ứ bởi đê bao và sườn đảo, khiến âu tàu trở thành vùng sóng to dữ dội, khiến tàu thuyền neo đậu không đảm bảo an toàn.
"Dù Khu cảng cá Cô Tô được xây dựng với quy mô hàng chục triệu đô la, nhưng cứ vào thời điểm bão, gió lớn là các phương tiện đang neo đậu nơi đây phải tất tả di chuyển đi nơi khác để đảm bảo an toàn", một ngư dân chia sẻ.
Một điểm bất cập nữa là tuyến giao thông ra khu vực neo đậu xuống cấp, quá hẹp. Trong khi đó, hệ thống phao neo, đường lên xuống phương tiện cũng được thiết kế, lắp đặt không hợp lý, khiến các phương tiện rất dễ đâm, va hoặc khó vận chuyển hàng hóa lên, xuống…
Cùng với đó, hạ tầng mặt cảng với hệ thống nhà điều hành, giao thông nội bộ, sân bê tông được thiết kế tương đối hoàn chỉnh, thế nhưng đến nay, cơ bản vẫn để hoang, gây lãng phí tiềm năng…
Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ một phương tiện tàu vận tải vật liệu xây dựng từ TP Cẩm Phả ra đảo Cô Tô cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Cô Tô chỉ có cảng, bến này là thuận lợi cho phương tiện vào, ra làm hàng.
"Tuy nhiên, do hệ thống âu tàu, đường lên, xuống và phao neo thiếu đồng bộ, nên gây nhiều khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt là lúc giông, bão lớn, không phương tiện nào dám neo đậu tại đây vì quá nguy hiểm", anh Tuấn cho hay.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng địa phương, Khu cảng cá Cô Tô giai đoạn I được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 466 tỷ đồng. Đến năm 2012, giai đoạn I của dự án đã hoàn thành và cho các tàu khai thác thủy hải sản tại ngư trường Bắc vịnh Bắc bộ vào neo đậu.
Đến cuối năm 2015, giai đoạn II của Khu cảng cá Cô Tô tiếp tục được triển khai với tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2018. Hạ tầng của giai đoạn II đã được hoàn thiện với khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá, đường giao thông, bể xử lý nước thải, cấp nước, sân bãi tập kết, khu nhà quản lý, điều hành...
Thế nhưng, cũng giống giai đoạn I, kể từ khi giai đoạn II đến nay, Khu cảng cá Cô Tô cũng không có nhiều phương tiện vào neo đậu.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hà Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên - Nông nghiệp và Xây dựng huyện Cô Tô cho biết: Khu cảng cá Cô Tô được công bố cảng tổng hợp cách đây vài năm. Tuy nhiên, do quá trình thi công còn thiếu một tuyến đê ở phía Bắc, nên khi có giông bão lớn thì tàu, thuyền không thể neo đậu vì thiếu an toàn.
Đầu tư thêm gần 660 tỷ đồng để hoàn thiện Khu cảng cá Cô Tô
Với thực trạng Khu cảng cá Cô Tô còn nhiều bất cập, cuối tháng 12/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá tại huyện Cô Tô.
Dự án sẽ nâng cấp, hoàn thiện Khu cảng cá đảo Cô Tô, trên cơ sở tận dụng hệ thống phao neo và luồng vào hiện có để bố trí khu neo đậu cho khoảng 360 tàu cá có công suất từ 90CV – 800CV; xây dựng tuyến đường kết nối từ khu dịch vụ hậu cần nghề cá với tuyến đường đầu cảng Cô Tô dài 1,3km.
Diện tích của dự án là 106,59ha, gồm: Diện tích khu âu tàu Cô Tô là 58,10ha, trong đó diện tích mặt nước là 45,3ha và diện tích khu vụng Trường Xuân là 48,49ha, trong đó diện tích mặt nước là 47,7ha… Dự án có tổng mức đầu tư gần 659 tỷ đồng, trong đó, vốn do Bộ NN&PTNT cấp là gần 500 tỷ đồng, số còn lại là vốn ngân sách địa phương.
Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng là trên 3,33 tỷ đồng, kinh phí xây dựng trên 531,2 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 48 tháng, kể từ khi khởi công.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Phúc Quảng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến nay, dự án đã thi công đạt khoảng 15% tổng khối lượng.
"Đơn vị sẽ đảm bảo tiến độ thi công và thời gian thực hiện dự án", ông Quảng khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận