Phương tiện cỡ lớn xuống “ăn” cát trên lòng hồ Thủy điện Đakrông 2 (Chụp ngày 14/5) |
Sau khi Báo Giao thông có bài “Doanh nghiệp mở đường ngang trái phép, tận thu tài nguyên giá “bèo”, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho hay, dự án nạo vét lòng hồ Thủy điện Đakrông 2 do Công ty CP Thủy điện Đakrông 2 được UBND tỉnh cho phép thu hồi cát, sỏi trong quá trình thực hiện nạo vét lòng hồ Thủy điện Đakrông 2 theo Giấy xác nhận số 5231/2017/XN-UBND. Diện tích thu hồi 2,72ha; Thời hạn thu hồi 2 năm với khối lượng được phép thu hồi 28.665m3; Công suất được phép thu hồi 14.333m3/năm.
Đối với giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, ông Khoa cho biết, được thực hiện theo Điều 7 Nghị định số 203/2013 quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định theo giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh xây dựng, với mức 50.000 đồng/m3. Tổng số tiền phải nộp theo giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại thời điểm phê duyệt (tạm tính) là gần 60 triệu đồng/năm.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị không làm rõ việc quản lý, giám sát công tác triển khai của doanh nghiệp nhằm ngăn chặn việc “rút ruột” tài nguyên, tận thu vượt mức con số cho phép. Số lượng cát được tỉnh cho phép quá ít ỏi so với việc khai thác ồ ạt của doanh nghiệp thời gian qua.
Điển hình tại thời điểm Phòng CSGT kiểm tra vừa qua (tháng 5/2018) cho thấy, lưu lượng ô tô tải chở cát sỏi tận thu lòng hồ thủy điện Đakrông 2 có đến 10 chiếc nối đuôi nhau hoạt động, trung bình mỗi chiếc chạy 6 chuyến/ngày, tương đương với khoảng 60 lượt xe. Trong khi đó, đây đều là loại xe 2-3 trục, tải trọng cho phép (chưa kể be thêm thành thùng, chở quá tải - NV) lên đến 5-10 tấn/xe, chỉ mất chừng 1 tháng đơn vị vận tải thừa sức khai thác quá số lượng được quy định cả năm.
Thậm chí, thời gian qua, Công ty TNHH Mai Hoàng (đơn vị khai thác) tự ý mở đường ngang trái phép ngay đoạn đường cong, dốc nguy hiểm đoạn Km 256+150/đường HCM nhánh Tây để thực hiện thu hồi khoáng sản cát, sỏi nạo vét lòng hồ Thủy điện Đakrông 2. Đường ngang trái phép này tạo thành “điểm nóng” xung đột giao thông giữa đường ngang và đường HCM nhánh Tây, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, TNGT…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận