Mất mật khẩu, mất thêm gần 6 triệu
Ngày 7/5, cơ quan BHXH Việt Nam thông tin về việc một số đối tượng giả danh là người của BHXH Việt Nam hỗ trợ, cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người lao động.
Theo đó, cơ quan này đã nhận được phản ánh từ chị Đào Thị N, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam về việc bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID.
Nội dung tin nhắn của đối tượng lừa đảo chị N
Theo chị N, do không nhớ mật khẩu của ứng dụng VssID, chị đã lên mạng xã hội để tìm hiểu phương thức lấy lại mật khẩu. Qua đó được một tài khoản Facebook có tên Trần Lệ Giang giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH Việt Nam, sẽ hỗ trợ chị N.
Qua messenger, người này tư vấn cho chị N: "Chỉ có cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam mới cấp lại được mật khẩu VssID; nếu muốn lấy lại mật khẩu của ứng dụng này cần phải đặt tiền cọc, số tiền này sẽ được chuyển trả cho chị N sau khi chị nhận được mật khẩu. Chị N phải “lên hồ sơ” đăng ký qua cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, hồ sơ kèm theo gồm: CMND hoặc CCCD 2 mặt, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm trú, số điện thoại cấp mật khẩu VssID, số tài khoản lãnh lại tiền cọc”.
Sau khi tạo được lòng tin với chị N, đối tượng này đã yêu cầu chị N chuyển khoản đặt cọc 900.000 đồng để đảm bảo đây là mã số sổ và số điện thoại của chị. Thực hiện theo hướng dẫn, chị N đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và gọi điện qua ứng dụng messenger để được hướng dẫn tiếp.
Sau đó, đối tượng Giang gửi cho chị N hình ảnh tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên “Nguyễn Vinh Quang, Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam”.
Sau khi kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị N. đã chuyển 900.000 đồng vào một tài khoản ngân hàng mang tên Pham Thi Trinh Nguyen với nội dung chuyển tiền “tien coc phi cap lại MK VssID”. Tuy nhiên, sau đó, người này tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. thông báo nội dung chuyển tiền ghi không đúng, mà phải ghi là: “DAO THI NGAN so dien thoai 0984613744” và sẽ bị phạt 10.000.000 đồng.
Chị N. đã chuyển tiếp vào số tài khoản này 5.000.000 đồng và sửa lại nội dung chuyển tiền đúng theo yêu cầu của đối tượng. Sau đó, chị N tiếp tục nhận được tin nhắn: Để nhận lại số tiền đặt cọc, chị phải chuyển thêm 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Do không có tiền chuyển khoản, nên chị N. đã nói chuyện với người quen và được biết mình đã bị lừa.
Thấy chị N. không chuyển thêm tiền, đối tượng Giang còn tiếp tục gọi điện dọa cơ quan thuế phát hiện chị là người trốn thuế, sẽ bị tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường 550 triệu đồng...
Lúc này, chị N đã liên hệ đến cơ quan BHXH và được hỗ trợ lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào.
Theo cơ quan BHXH Việt Nam, không riêng chị N, nhiều người dân khác cũng đã phản ánh qua tổng đài của đơn vị này về việc một số đối tượng yêu cầu chuyển tiền phí cấp lại mật khẩu VssID.
Người dân cần làm gì để được cấp lại mật khẩu VssID?
Qua vụ việc này, BHXH Việt Nam khẳng định, hiện nay tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.
Việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử qua chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc Cổng DVC BHXH Việt Nam, theo đó mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử.
Trường hợp khi đăng ký tài khoản VssID nhưng chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh của cơ quan này.
Người dân có nhu cầu hỗ trợ liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận