Sau một loạt dự án truyền hình, đại hoa đán Châu Tấn chính thức trở lại màn ảnh với "Băng qua biển giận dữ" thuộc thể loại giật gân, phá án.
"Băng qua biển giận dữ" công phá phòng vé Hoa ngữ những tháng cuối năm
"Băng qua biển giận dữ" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lão Hoảng, bộ phim là tác phẩm điện ảnh thứ 3 nằm trong series "Chước tâm" của đạo diễn Tào Bảo Bình, hai bộ trước là "Liệt nhật chước tâm" và "Tha sát". Theo tác giả Lão Hoảng, bộ phim sẽ có sự cải biên lớn so với nguyên tác và nhấn mạnh vào tình thân nhiều hơn.
Qua tác phẩm điện ảnh này, Châu Tấn được dịp hóa thân thành vai diễn khá đặc biệt, một người mẹ có con là nghi phạm giết người. Cảnh Lam đã tìm mọi cách giúp con trai thoát tội, thậm chí là chạy trốn. Thế nhưng hành vi này của cô đã đổi lấy hậu quả khốn cùng, đó là sự săn lùng của ông Kim (Hoàng Bột) - bố của nạn nhân.
Theo QQ, "Băng qua biển giận dữ" đã có màn ra mắt cực khủng chỉ sau ngày đầu công chiếu. Dự án phá mốc 100 triệu NDT (hơn 14 triệu USD) trong chưa đầy 24 giờ đầu tiên, thời điểm 15 ngày sau đó thu về 500 triệu NDT (hơn 70 triệu USD) đồng thời là nhân tố chính giúp tổng doanh thu phòng vé Hoa ngữ trong ngày tăng 234%.
Màn kết hợp hiếm có giữa Châu Tấn và "thánh hài" Hoàng Bột chính thức vượt mặt nhiều bộ phim được dự đoán là siêu phẩm như "Tôi vốn là núi cao", soán ngôi vương phòng vé tuần cuối cùng tháng 11. Đây cũng được xem là cú trở lại ngoạn mục của "quốc bảo diễn xuất" sau một số dự án điện ảnh không mấy thành công.
Theo Sohu, thành tựu nghệ thuật của phim nằm ở việc biến một câu chuyện đề cao các hành động bên ngoài (săn lùng kẻ sát nhân, trả thù) thành một câu chuyện khám phá tâm lý khi cốt truyện tiến triển và sự thật dần sáng tỏ. Nó vượt xa cách viết một chiều về công lý đánh bại cái ác theo nghĩa chung, thông qua việc khám phá tâm lý hành vi của các nhân vật, nó mở rộng bi kịch của hai đứa trẻ thành bi kịch của hai gia đình, và thậm chí là bi kịch xã hội, từ đó tạo nên một bộ phim, một ý nghĩa thực tiễn đáng suy ngẫm.
Hầu hết các cảnh trong "Băng qua biển giận dữ" đều thể hiện tính chất đối đầu mạnh mẽ, bởi các nhân vật bị cuốn vào cảm xúc "tức giận" và thường ở trạng thái cực kỳ căng thẳng khi phải đối mặt với thế giới nội tâm con người. Bộ phim được đánh giá có tình tiết nhanh, liên tục và căng não trong suốt 144 phút.
Ông hoàng 33 nghìn tỷ - Hoàng Bột (trong vai Lão Kim) cũng từng chia sẻ rằng: "Băng qua biển giận dữ thực chất giống như một tách trà đặc, tuy mức độ tiếp xúc của mỗi người là khác nhau nhưng ai cũng sẽ cảm thấy rùng mình khi nhấp ngụm đầu tiên".
Hiện tại, sự kết hợp của Châu Tấn cùng Hoàng Bột được đánh giá là "ngựa ô" bất ngờ của màn ảnh Hoa ngữ cuối năm. Theo dữ liệu từ Maoyan Pro, tổng doanh thu phòng vé của "Băng qua biển giận dữ" đã vượt 500 triệu nhân dân tệ chỉ sau 15 ngày kể từ khi ra mắt. Phim hiện có rating 7,5 trên Douban với hơn 269 ngàn người thảo luận.
Châu Tấn có thái độ "kính nghiệp", không ngại hy sinh vì nghệ thuật
Diễn viên Trần Khôn chia sẻ: "Tôi vẫn luôn mong muốn được hợp tác với đạo diễn Bảo Bình, khi nhìn thấy vai của Hoàng Bột, có lẽ tôi sẽ chết ngay khi nhập vai, độ khó quá cao. Tôi đã hợp tác với Châu Tấn trong hơn chục bộ phim, lần này khi nhìn thấy biểu cảm của cậu ấy, tôi cảm thấy vừa lạ lẫm vừa sốc nặng. Còn cả bạn cùng lớp của tôi là Tổ Phong, cậu ấy nói lời thoại khiến tôi ngơ luôn, tại sao cậu ấy lại giỏi như vậy.
Còn có Trương Hựu Hạo nữa, tôi đã hợp tác với em ấy tầm 4 hoặc 5 năm trước, sự hoang dã đó tôi nghĩ nó là bẩm sinh của em ấy, cũng là một điều rất đẹp đẽ. Tôi đặc biệt ấn tượng với Châu Y Nhiên, từ giọng nói đầu tiên đến câu nói cuối cùng, tôi luôn nghe theo nội tâm của em ấy.
Tôi cũng là một người cha và suy nghĩ rất nhiều, từ những trường hợp trong xã hội đến nhiều cấp độ mà từng khán giả có thể ngẫm nghĩ. Rất cảm ơn đạo diễn, bộ phim này có mật độ dày đặc và sức chứa lớn, tôi tin rằng nhiều người sẽ có những cảm nhận khác nhau".
Màn trình diễn của Châu Tấn trong "Băng qua biển giận dữ" khiến khán giả phải thán phục vì quá đỉnh cao và tràn đầy cảm xúc. Không phải ngẫu nhiên, cô được khán giả ưu ái gọi bằng danh xưng "quốc bảo diễn xuất" của Trung Quốc. Hơn 30 năm theo nghiệp diễn, Châu Tấn đã có nhiều tác phẩm để đời. Thậm chí, nữ diễn viên còn được coi là "sách mẫu" của sinh viên Điện ảnh Bắc Kinh.
Đáng nói, sự thành công của Châu Tấn đến từ việc cô nàng không bao giờ chấp nhận "đóng khung" bản thân. Nữ diễn viên luôn chịu khó tìm hiểu và chấp nhận thử thách mình trong nhiều kiểu nhân vật khác nhau. Tái xuất điện ảnh lần này, Châu Tấn có sự thay đổi mình khi hóa thân thành nhân vật ở phe không chính diện, khi con trai của Cảnh Lam bị tình nghi sát hại bạn gái.
Với sức hút Cảnh Lam, nàng đại hoa đán tiếp tục đón nhận những lời ca tụng hết lời từ fan hâm mộ bởi tinh thần lăn xả, không ngại dấn thân vào những cảnh nguy hiểm đến tàn tạ ngoại hình. Mỹ nhân "Hoạ bì" có quyết định táo bạo, bất chấp cả tổn thương thân thể, trải qua muôn vàn khó khăn để hoàn thành vai diễn.
Châu Tấn yêu cầu bạn diễn phải mạnh tay hơn với mình tại cảnh quay kéo từ dưới biển lên.
Cụ thể, cô chia sẻ về việc gương mặt bị xấu đi do nổi mụn bọc, không chỉ 1 mà tận 3 nốt ngay trên má. Nữ diễn viên ấy vậy mà không hề hoảng hốt, ngược lại vô cùng vui mừng.
Thế nhưng, lý do được lý giải bởi Châu Tấn khiến không chỉ người hâm mộ mà cả đoàn phim ai nấy cũng sững sờ bởi độ "thấu tình đạt lý" của nữ diễn viên. Cô chia sẻ, việc cô nổi mụn vô tình hợp với cách xây dựng nhân vật Cảnh Lam. Bởi, người mẹ ấy đang phải vì con mà nhẫn nhịn nỗi đau, sự lo lắng vào trong, lại trải qua nhiều sóng gió từ Lão Kim nên việc nổi mụn là chuyện thường. "Buồn bực sẽ gây ra nóng trong người, nên cục mụn nổi ở đây rất hợp lý, rất khớp với sự lo âu của cô ấy", Châu Tấn giải thích.
Sau khi có sự đồng ý từ đạo diễn, Châu Tấn nhất quyết không cho ê-kíp nặn mụn đi. Thậm chí khi mụn đã xẹp, Châu Tấn còn nhờ đội ngũ hóa trang... "tái tạo" mụn trở lại để không bị sai "rắc-co" nhân vật.
Chưa hết, một trong những minh chứng cho sự kính nghiệp của Châu Tấn được thể hiện qua đoạn video hậu trường phim. Trong video, cả hai diễn viên đang đóng cảnh nam chính sát nhân đang kéo nạn nhân của mình từ biển lên. Lúc ấy, Hoàng Bột kéo Châu Tấn mạnh bạo trên nền đất đá của bờ biển, đối xử với cô chẳng khác gì "con mồi" đang bất lực.
Đáng nói, ban đầu vì sợ Châu Tấn bị đau nên Hoàng Bột kéo cô khá nương tay, thế nhưng điều này lại khiến mỹ nhân bực bội. Chính vì vậy, Hoàng Bột "bất đắc dĩ" phải nghe theo lời bạn diễn, kéo lê nàng đại hoa đán trên đất đá một cách thô bạo, xem cô như "túi rác" trên nền đất đá. Châu Tấn cho rằng đối xử với kẻ thù thì phải tàn nhẫn hơn như thế, phải thật tâm hóa thân thành tâm lý của một kẻ ác.
Sự lăn xả của Châu Tấn đã khiến cô gặp thương tích đầy mình, khắp nơi là những vết đỏ và chảy máu vì bị sỏi đá cứa vào da. Thế nhưng, sau khi xem lại cảnh quay trên monitor, Châu Tấn không oán thán nửa lời, chỉ nở nụ cười hài lòng và thích thú khen ngợi Hoàng Bột.
Ngoài ra trong một cảnh khác, Châu Tấn đóng cảnh bị Hoàng Bột "dí" điện thoại vào mặt cũng gây bão trên mạng xã hội. Ở phân đoạn này, ảnh nữ cũng đề xuất bạn diễn làm thẳng tay, đừng vì ngại làm đau bạn diễn và khiến cảnh quay thiếu chân thực. Trong một phỏng vấn, "thánh hài" Hoàng Bột cũng bày tỏ thán phục với sự hy sinh khó tin của bạn diễn: "Khổ nhất vẫn là Châu Tấn, rốt cuộc chúng tôi đã quay cảnh này tổng cộng mấy lần tôi quên rồi, nhưng buổi tối khi trở về, Châu Tấn thương tích đầy mình".
Có thể thấy, không phải ngẫu nhiên mà Châu Tấn có thể bước lên đỉnh cao danh vọng như hiện tại. Nhiều ý kiến khẳng định đây mới chính là "kính nghiệp", không màng bản thân để tạo nên nhân vật chân thực nhất. Mặc dù không sở hữu một nhan sắc của đại mỹ nhân nhưng Châu Tấn luôn biết cách gây thương nhớ cho khán giả trong mỗi dự án phim mà cô tham gia, bất kể đó là khi cô 17 tuổi hay hiện tại đã bước sang tuổi 47.
Diễn xuất của Châu Tấn được phân tích
Diễn viên Tân Chỉ Lôi: "Phim 'Vượt qua cơn giận dữ của biển' chắc chắn là một tác phẩm hay hiếm gặp. Cách thiết lập những cung bậc trầm bổng trong cốt truyện, sự lý giải và kiểm soát nhân vật của các diễn viên chính, khám phá cốt lõi của gia đình nguyên thủy và khuôn mẫu ứng xử của hai thế hệ đã mang đến cho tôi sự rung động từ tận đáy lòng. Đạo diễn Tào sẽ không bao giờ khiến người ta phải thất vọng, diễn xuất của anh Bột và chị Tấn là một tấm gương để chúng tôi học hỏi".
Diễn viên Ngô Lỗi: "Sau khi xem xong, tôi cảm thấy như mình bị trút cơn mưa giận dữ từ đầu đến chân. Tôi rất vinh dự được xem trước bộ phim này. Vô cùng hấp dẫn, vốn dĩ tôi đã rất mong chờ bộ phim này, xem xong thì nó đáp ứng và vượt quá mọi sự mong đợi của tôi, tôi không ngờ câu chuyện lại có một điểm rơi như vậy, rất cảm động. Nhiều chi tiết rất phức tạp, nhiều cảm xúc rất sâu sắc và hàm chứa, sau khi công chiếu tôi sẽ đi xem lại lần nữa".
Diễn viên – Ca sĩ Vương Lạc Đan: "Cách biệt 8 năm, đạo diễn Tào Bảo Bình đã mang đến phần ba 'Vượt qua cơn giận dữ của biển' nằm trong tam bộ khúc 'Chước tâm'.
Là cốt truyện, sự hồi hộp và phạm tội mà chúng ta đã chờ đợi từ lâu, là hung thủ trả thù và phấn khích mà tôi nghĩ, nhưng không chỉ vậy, nó thiên về thảo luận bản chất con người và gia đình nguyên thủy, khám phá cách mọi người làm thế nào để có thể cùng tồn tại hài hòa với vết tích mà gia đình nguyên thủy để lại…
Tôi đã khóc đến mức hạ đường huyết ở cuối phim. Đây hẳn là sức mạnh của tác phẩm hay và tôi hy vọng sẽ có nhiều người xem được.
Diễn viên Trương Tuyết Nghênh: "Những ngày tôi đến thăm đoàn phim 4 năm trước vẫn còn sống động trong tâm trí tôi, cuối cùng tôi cũng được xem bộ phim 'Vượt qua cơn giận dữ của biển' đã chờ đợi từ lâu".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận