Làm toàn tuyến 4 làn xe
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ được đầu tư khoảng 128,8 km với toàn bộ 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100-120km/h.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Dự án sẽ được chia thành 5 dự án thành phần trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng. Nguồn bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Còn dự án thành phần 1 được đầu tư theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 25,5 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách trung ương là hơn 10,5 nghìn tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là hơn 2,2 nghìn tỷ đồng bao gồm Bình Phước là hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, tỉnh Đắk Nông là 1 nghìn tỷ đồng
Phần vốn của nhà đầu tư là hơn 12,7 nghìn tỷ đồng.
Điều chỉnh năm 2027 đưa vào khai thác vận hành để đảm bảo khả thi
Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã làm rõ vì sao dự thảo nghị quyết được điều chỉnh theo hướng đầu tư đồng bộ toàn dự án theo quy mô bốn làn xe hoàn chỉnh, không để đầu tư quy mô hai làn xe đối với đoạn hai km đường giao kết nối cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa như đề xuất ban đầu.
Theo ông Thanh, nhiều đại biểu cho rằng việc đầu tư quy mô hai làn xe đối với đoạn hai km đường giao kết nối cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sẽ tạo nút thắt cổ chai trong giao thông, gây ùn ứ, mất an toàn giao thông. Do vậy, đề nghị xem xét đầu tư đoạn kết nối theo quy mô bốn làn xe.
Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, điều chỉnh theo hướng đầu tư đồng bộ toàn dự án theo quy mô bốn làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án.
Về tác động của dự án đến các dự án giao thông BOT song hành, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp cụ thể hơn đối với phương án xử lý hai dự án BOT song hành (dự án BOT cầu 38 thị xã Đồng Xoài và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 tỉnh Đắk Nông), tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và việc khai thác, vận hành về sau của dự án.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, đánh giá sơ bộ, việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ kéo dài thời gian thu phí của hai dự án BOT trên quốc lộ 14 khoảng từ 5-6 năm.
Nhưng sau khi dự án đưa vào khai thác sử dụng mới đủ cơ sở đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của dự án đến hai dự án BOT song hành này, khi đó mới có cơ sở đề xuất các giải pháp phù hợp.
Dự kiến sẽ thực hiện giải pháp theo hướng kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT nhằm bảo đảm hoàn vốn và lợi nhuận theo hợp đồng đã ký hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét các giải pháp phù hợp khác nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính cho dự án.
Về tiến độ hoàn thành, chất lượng của dự án, để bảo đảm tính khả thi, Chính phủ đã tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận