Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV cho biết, nhiều đoạn QL1 đi qua các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng và các tuyến quốc lộ khác như: QL54, QL57, QL63, QL91 thường xuyên bị ngập mỗi khi triều cường hoặc mưa lớn.
Một trong những nguyên nhân là nền đất của các tuyến quốc lộ bị lún. Cụ thể khảo sát trên QL1 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long cho thấy mặt đường bị lún đều đến 30cm so với hồ sơ hoàn công khi mở rộng QL1 cách đây 10 năm. Đây là nguyên nhân chính khiến đoạn QL1 này bị ngập, giao thông đi lại khó khăn.
Trên tuyến QL1 từ Tiền Giang đến Cà Mau hiện có khoảng 26 vị trí thường xuyên bị ngập mỗi lúc triều lên. Có đoạn ngập sâu đến 70cm, còn trung bình khoảng 30cm. Bên cạnh đó tuyến QL53 có 8 điểm ngập, QL57 có 4 điểm, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có 6 điểm.
Để hạn chế tình trạng ngập, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã bố trí vốn để nâng cấp, sửa chữa mặt đường một số đoạn QL1 qua Vĩnh Long. Đến nay dự án cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đã thảm nhựa mặt đường, đang tiến hành sơn kẻ vạch đường để đưa vào khai thác trước Tết Dương lịch.
Trong năm 2020 Cục QLĐB IV cũng đã lên kế hoạch đầu tư xử lý chống ngập tại nhiều điểm trên QL1 đoạn Hậu Giang, Sóc Trăng với kinh phí 22 tỷ đồng; đoạn qua Bạc Liêu hơn 24 tỷ đồng; xử lý ngập QL91 đoạn An Giang với 40 tỷ đồng.
Về lâu dài, Cục QLĐB IV kiến nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam làm việc với các địa phương để giải tỏa các nhà ổ chuột trên kênh rạch dọc các tuyến quốc lộ để nạo vét bùn lắng các kênh, khơi thông dong chảy. Đồng thời bố trí vốn để tiếp tục nâng cấp, xử lý lún tại các điểm thường xuyên bị ngập để đảm bảo an toàn giao thông.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận