Tới đây, vai trò quản lý Nhà nước về hạ tầng đường sắt sẽ tách bạch với doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng |
Thông tư số 16 quy định về quản lý, bảo trì công trình đường sắt quốc gia áp dụng với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt. Thông tư có hiệu lực từ 1/7/2018 xác định nguyên tắc quản lý thống nhất, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và trách nhiệm phối hợp hoạt động giữa các đơn vị. Tách bạch giữa quản lý nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Toàn bộ kết cấu hạ tầng đường sắt được Nhà nước giao cho đối tượng quản lý và đối tượng sử dụng, kinh doanh theo quy định pháp luật.
Nội dung quản lý hạ tầng được cụ thể hóa từ việc lập tiêu chuẩn, định mức đơn giá sản phẩm, hồ sơ quản lý, lý lịch kỹ thuật đến thanh kiểm tra, đánh giá an toàn. Các doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm báo cáo, chịu sự quản lý của Cục Đường sắt VN (phê duyệt kế hoạch sửa chữa, bảo trì đường sắt của doanh nghiệp; kiểm tra, đánh giá kết quả đánh giá của doanh nghiệp về an toàn chịu lực, công trình đường sắt..). Cục Đường sắt VN có trách nhiệm quản lý theo các nội dung được nêu tại thông tư, báo cáo Bộ GTVT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận