Xe vận tải hỏng thiết bị giám sát hành trình vẫn đạt đăng kiểm
Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc trước đây, khi đưa xe đi đăng kiểm, chỉ cần thiết bị giám sát hành trình không truy cập được, có thể do hỏng, cũng có thể do lỗi đường truyền, đều bị trượt hạng mục kiểm tra này và ô tô không đạt đăng kiểm.
Lái xe vận tải phải quay đầu về công ty kiểm tra, khắc phục sau đó đi đăng kiểm lại, rất mất thời gian, chi phí.
Bạn đọc cho biết, mới đây Thông tư 30/2024 của Bộ GTVT quy định về kiểm định xe cơ giới có hiệu lực (ngày 1/10). Đối với hạng mục kiểm tra thiết bị giám sát hành trình liệu có gì thay đổi tạo thuận lợi cho lái xe, chủ doanh nghiệp hay không?
Về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 10/2020 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014) của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, loại xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình bao gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa; xe trung chuyển.
Ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.
Từ đó, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát người lái xe trên xe kinh doanh vận tải cũng trở thành hạng mục bắt buộc trong đăng kiểm xe cơ giới.
Đăng kiểm viên sẽ sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu để truy cập vào trang thông tin điện tử quản lý quản lý thiết bị giám sát hành trình do chủ xe hoặc Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp để kiểm tra sự hoạt động của thiết bị này.
Tuy nhiên, nếu như trước đây, trường hợp thiết bị giám sát hành trình trên xe vận tải không truy cập được, hoặc hiển thị sai thông tin của xe cơ giới trên trang thông tin điện tử; không hiển thị hình ảnh quan sát (nếu loại thiết bị có tích hợp hiển thị hình ảnh camera); ô tô sẽ bị trượt đăng kiểm do được xếp vào loại hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng (MaD).
Thì đến nay, quy định hiện hành tại Thông tư 30/2024, các lỗi trên được xếp vào loại hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD), do đó vẫn đạt hạng mục kiểm tra thiết bị giám sát hành trình.
Nếu tất cả các hạng mục kiểm tra còn lại đều đạt, ô tô sẽ đạt đăng kiểm, được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Có thể bị phạt đến 5 triệu đồng
Tuy nhiên, đại diện trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cũng cho biết, tuy là lỗi khiếm khuyết không quan trọng khi đăng kiểm ô tô, nhưng lái xe, chủ doanh nghiệp cần khắc phục ngay để phục vụ trong quản lý phương tiện, người lái xe khi tham gia giao thông; cũng như phục vụ cơ quan quản lý Nhà nước khi cần trích xuất.
Mặt khác, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) cũng quy định, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định hoặc có gắn thiết bị giám sát hành trình của xe nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định; hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.
Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận