Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, đối với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Cao Bằng định hướng quy hoạch phát triển cảng cạn tại huyện Trùng Khánh, với quy mô 50.000 Teu/năm.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng cạn Cao Bằng nằm trên hành lang vận tải Cao Bằng – Hà Nội – Hải Phòng.
Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 200.000 -250.000 Teu/năm. Tổng diện tích quy hoạch cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 20 – 25 ha.
Trong đó, tại Cao Bằng, sẽ quy hoạch cảng cạn Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh), nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) nhằm phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và trên hành lang Hà Nội – Thái Nguyên – Cao Bằng qua cửa khẩu Trà Lĩnh.
Đến năm 2030, cảng cạn có quy mô tổng diện tích đến năm khoảng 5ha và năng lực thông qua đạt khoảng 50.000 Teu/năm.
Dự kiến đến năm 2050, cảng cạn có quy mô diện tích khoảng 15ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư của cảng cạn này đến năm 2030 khoảng 175 tỷ đồng và tới năm 2050 dự kiến khoảng 350 tỷ đồng.
Cảng cạn Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), QL 3, QL4A và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cảng chủ yếu kết nối với cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Việc huy động vốn đầu tư cảng cạn được thực hiện với hình thức mở rộng và đa dạng hóa các hình thức đầu tư theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, cũng như khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng cạn bằng các hình thức theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hiện hành phù hợp với điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội của từng địa phương về tín dụng, thuế, giá, phí, lệ phí, chuyển giao công nghệ, nhượng quyền khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận