Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT về dự án CHK Vân Đồn |
Vân Đồn thành cảng hàng không quốc tế
Ngày 31/3, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã cùng Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đi kiểm tra thực tế và làm việc tại dự án CHK Vân Đồn (Quảng Ninh).
Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh đã báo cáo tình hình triển khai Dự án HK Quảng Ninh theo hình thức BOT. Theo đó, công tác lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với khu bay đã được Cục Hàng không VN thẩm định; Nhà ga, nhà điều hành và công trình dân dụng đang được tư vấn CPG (Singapore) cơ bản hoàn thành; Công tác GPMB đã đạt 99,7% tổng diện tích; Công tác thi công đang triển khai đối với khu bay…
UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm điều chỉnh quy hoạch CHK Quảng Ninh thành CHK quốc tế Vân Đồn theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Theo dự kiến, tháng 11/2017, sẽ triển khai bay kỹ thuật và đầu năm 2018 sẽ đưa vào khai thác, do vậy đề nghị Bộ GTVT tăng cường hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư chuẩn bị các điều kiện để đưa CHK Vân Đồn vào khai thác đúng tiến độ.
Để đẩy nhanh công tác thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật trong thời gian tới, Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho Cục hàng không VN thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh để đảm bảo tính đồng nhất trong các bước thực hiện. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT đồng ý chủ trương kéo dài đường cất hạ cánh của CHK Vân Đồn từ 3.000m thành 3.600m; mở rộng ranh giới quy hoạch về phía sông Voi Lớn để tạo quỹ đất dự trữ phát triển…
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đề nghị các cơ quan thuộc Bộ tích cực, sát cánh hỗ trợ Quảng Ninh và chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ, hiệu quả dự án CHK Vân Đồn |
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, các cơ quan của Bộ GTVT đã, đang và sẽ tăng cường hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư chuẩn bị các điều kiện để đưa CHK Vân Đồn vào khai thác đúng tiến độ. Cục đã thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện các thủ tục cấp phép, đưa CHK Vân Đồn vào khai thác. Tổ hỗ trợ do một Phó Cục trưởng là Tổ trưởng, thường xuyên bố trí cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ tích cực thúc đẩy dự án.
“Thời gian tới, các cơ quan thuộc Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group cần khẩn trương thiết lập đường hàng không và mở các chuyến bay đi và đến CHK Vân Đồn; phát động thị trường đối với CHK Vân Đồn; chuẩn bị nhân sự và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi CHK Vân Đồn đi vào khai thác…”, ông Thanh phát biểu.
Về điều chỉnh quy hoạch lên CKH quốc tế, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, về mặt pháp lý, Bộ GTVT đã thông qua. Ngày 28/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng có văn bản giao Bộ GTVT xem xét giải quyết vấn đề này.
“Nếu đưa vào định hướng 2020 thì rất lâu, nên Bộ GTVT sẽ xin phép Thủ tướng, tách phê duyệt riêng CHK này thành CHK quốc tế. Việc xây dựng sân bay BOT là 1 mô hình mới, nên có thể ưu tiên, có cơ chế riêng về thủ tục”, Bộ trưởng nói.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long tại hiện trường dự án CHK Vân Đồn |
Cần sớm thành lập công ty khai thác CHK Vân Đồn
Tại buổi làm việc, tiến độ khai thác CHK Vân Đồn vào năm 2018 được các thành viên đoàn công tác Bộ GTVT đánh giá là khá gấp, do đó, công tác chuẩn bị cho CHK đi vào hoạt động phải gấp rút được triển khai. Phía Bộ GTVT đề nghị, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương thành lập công ty khai thác CHK Vân Đồn.
“Phải sớm hình thành công ty khai thác cảng để chuẩn bị, đào tạo và có đội ngũ nhân sự đủ tiêu chuẩn tổ chức, khai thác sân bay. Cục Hàng không VN sẽ cùng Tổng công ty Quản lý bay hỗ trợ tỉnh và nhà đầu tư trong vấn đề hướng dẫn thủ tục, huấn luyện”, ông Lại Xuân Thanh nói.
Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay VN đề nghị, thời gian 1 năm không còn nhiều, cần thành lập ngay nhà khai thác cảng. Đây là sân bay mới, tiêu chuẩn quốc tế, cần đội hình nhân sự bài bản, có kiến thức quản lý chuyên ngành về hàng không, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, Vân Đồn sẽ trở thành đặc khu hành chính kinh tế, nên phải xác định 1 hay 2 đường băng ngay từ đầu. Ngoài ra, vấn đề kết nối giao thông từ đặc khu hành chính kinh tế rất quan trọng, không chỉ kết nối với bên ngoài mà kết nối giao thông trong đặc khu và với sân bay cũng cần được chú trọng.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nghĩa cơ bản đồng tình với các đề xuất của Quảng Ninh về CHK Vân Đồn và giao các cơ quan liên quan của Bộ tiếp tục hỗ trợ tỉnh và nhà đầu tư sớm đưa CHK vào hoạt động. Bởi theo Bộ trưởng, CHK Vân Đồn là một mô hình mới, cần hỗ trợ, nghiên cứu để rút ra mô hình chuẩn. Mục tiêu quý I 2018 đưa CHK Vân Đồn vào hoạt động là một tiến độ “khủng”, đòi hỏi phía Quảng Ninh, chủ đầu tư và Bộ GTVT cùng sát cánh, nỗ lực và quyết tâm.
“Chủ đầu tư cần gấp rút thành lập doanh nghiệp khai thác CHK Vân Đồn để chuẩn bị đội ngũ nhân sự cho công tác khai thác cảng. Doanh nghiệp này có thể để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) góp vốn vào, lúc nào cần thì rút như một hình thức đầu tư hỗ trợ chuyển giao; hoặc doanh nghiệp đó thuê lại ACV trong giai đoạn đầu khai thác”, Bộ trưởng đặt vấn đề.
Bộ trưởng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra nhiều mô hình đột phá trong đầu tư giao thông. “Với CHK Vân Đồn, đây là một sân bay đầu tiên tư nhân đầu tư, sẽ mở ra một hướng rất mới cho đầu tư sân bay, là mô hình rất mới trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế như hiện nay”, Bộ trưởng nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận