Sau nhiều lần đôn đốc kiểm tra hiện trường tiến độ Dự án cải tạo, mở rộng QL20 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên trên tuyến còn vướng mặt bằng, thời tiết đang sắp vào mùa mưa đang là trở ngại lớn cản tiến độ thi công dự án này.
Tăng ca để bù tiến độ
Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc do Công ty CP BT20 (gồm 4 nhà đầu tư là Cửu Long CIPM, Công ty Đông Mê Kông, Công ty FICO và Công ty CP Việt Ren) thực hiện theo hình thức BT. Dự án có chiều dài hơn 123km, tổng mức đầu tư gần 4.600 tỷ đồng. Tuyến đường này được nâng cấp để vận chuyển bauxite từ nhà máy Alumin Tân Rai, Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu, Đồng Nai. Theo kế hoạch công trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014.
Chiều ngày 9/5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã đi thị sát và kiểm tra đốc thúc tiến độ thi công Dự án cải tạo, mở rộng QL20.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công tác thi công tại gói thầu cầu La Ngà mới. |
Dù tiến độ thi công đã có nhiều chuyển biến tích cực tuy nhiên với tiến độ thi công hiện tại thì chủ đầu tư và các nhà thầu phải có biện pháp tăng tốc để có thể hoàn thành đúng kế hoạch đề ra ban đầu.
Ông Đỗ Ngọc Dũng, TGĐ Công ty cổ phần BT20-Cửu Long cho biết: Ngày 7/3/2014 đã hoàn tất hợp đồng tín dụng về khoản vay 250 triệu USD với Ngân hàng Goldman Sachs. Đầu tháng 3 đến nay nhà đầu tư đã triển khai nhiều mũi thi công tăng ca để bù tiến độ và có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể như: Thi công mở rộng móng đường đạt 56,7/108,8km, thảm đá dăm đen mặt đường được gần 40km/108,8km… Tổng giá trị sản lượng xây lắp đạt 865,3 tỷ đồng.
Hiện nay đối với gói thầu XL.05 (xây mới cầu La Ngà) hiện đang triển khai 5 mũi thi công tập trung chủ yếu các hạng mục thi công cọc khoan nhồi mố M0 và trụ T1. Tương tự các gói thầu khác như: XL06, XL07, XL08, XL11 hiện đang thi công hệ thống thoát nước ngang, dọc, đào mở rộng nền đường cán cấp phối đá dăm…
Nhà thầu đã thảm được gần 40km nhựa đen trên tuyến. |
Ngoài ra việc sửa chữa mặt đường cũ đã cơ bản thực hiện xong việc dặm vá ổ gà bằng bê tông nhựa, đảm bảo ATGT trên tuyến. Các nhà thầu cũng nại lý do hiện nay nguồn nguyên liệu phục vụ thi công đang khan hiếm, mặt đường chật hẹp mật độ phương tiện lưu thông cao nên việc vừa thi công vừa đảm bảo ATGT trên tuyến đối với các nhà thầu cũng rất căng thẳng.
Quyết không lùi tiến độ
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó TGĐ Ban QLDA 7 cho biết hiện nay công tác triển khai thi công tuyến QL20 các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công tiến độ có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tháng 4 quá trình triển khai thực hiện dự án các nhà thầu đã tăng cường nhiều nhân lực, vật tư, máy móc bố trí làm thêm ca, là cả ngày chủ nhật à không nghỉ lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công nhưng còn gặp không ít khó khăn do vướng GPMB và tình trạng khan hiếm nguyên liệu, mùa mưa đến sớm bất thường.
Toàn cảnh cuộc họp bàn về tiến độ QL20 tại TP Bảo Lộc. |
Đối với công tác GPMB thì tỉnh Lâm Đồng cơ bản đã hoàn thành việc giao mặt bằng chỉ còn vướng một số cột điện, điện trung thế. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai công tác GPMB trải dài tại 3 huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú nhưng vẫn còn vướng mặt bằng cản trở tiến độ…
Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: qua kiểm tra hiện trường suốt tuyến nhận thấy tiến độ thi công tuyến đường này đã có chuyển biến tích cực, nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, vật tư. Tuy nhiên Thứ trưởng Đông vẫn chưa hài lòng với việc tập trung máy móc thiết bị để thi công bù tiến độ khi dự án đã được chốt ngày hoàn thành vào cuối năm 2014 và quyết không lùi tiến độ dự án này.
Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu các nhà thầu tăng cường máy móc vật tư, sớm tìm nguồn nguyên liệu, tăng ca chia nhiều mũi thi công để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Giao Ban QLDA 7 lập lại tiến độ chi tiết của dự án, báo cáo tiến độ chi tiết từng tuần. Về vấn đề khan hiếm nguồn nguyên liệu Thứ trưởng cho rằng từ khi lập dự án các nhà thầu phải chuẩn bị sẵn sàng. Vì vậy các nhà thầu phải bằng mọi cách tìm nguồn nguyên liệu phục vụ thi công công trình.
“Trong thời gian tới nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ, không tập trung cao độ nhân lực, máy móc… Bộ GTVT sẽ xem cắt bớt khối lượng giao nhà thầu khác để đẩy nhanh tiến độ thi công”, Thứ trường Đông nói.
Trước đó tại cuộc họp vào đầu tháng 3/2014 chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT cho phép lùi tiến độ đối với phần mặt đường toàn tuyến sẽ hoàn thành trước tháng 5/2015 và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ bàn giao và đưa công trình vào khai thác.
Vĩnh Phú
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận