Tăng tốc bù tiến độ
Tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) cho hay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nguồn vật liệu được khơi thông, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ và bù khối lượng còn thiếu so với mốc dự kiến.
Toàn công trường hiện có 25 mũi thi công cầu, 45 mũi thi công đường, cống, hầm chui với tổng số gần 660 thiết bị, trên 1.500 công nhân.
Dự án đã hoàn thiện gần 45km nền đường (đạt gần 72%); phần móng đường hoàn thành gần 40km (đạt gần 65%) và lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt gần 55%. Đáng kể nhất, toàn dự án đã hoàn thành 30km các lớp bê tông nhựa C19 và có hơn 22km hoàn thành bê tông nhựa mặt C16.
"Đến nay, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đạt gần 49% tiến độ, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT", ông Quý nói.
Theo ông Quý, kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao Chính phủ, các cơ quan Trung ương và đặc biệt là của Bộ GTVT. 2 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị cũng đã nỗ lực trong công tác GPMB. Hiện, mặt bằng được giải phóng khoảng 64km, đạt hơn 96% chiều dài toàn tuyến. Còn lại gần 1,5km vẫn còn tồn đọng, dạng "xôi đỗ".
Trong đó, Quảng Bình còn gần 0,6km chính tuyến chưa GPMB với tổng số 25 hộ dân chưa giải tỏa. Quảng Trị còn vướng hơn 190 hộ, 1 tổ chức với tổng chiều dài chưa GPMB hơn 0,9km, tập trung chủ yếu khu vực các nút giao. Ngoài ra, tỉnh này còn 11 vị trí chưa di dời hạ tầng kỹ thuật.
"Ban đang tích cực phối hợp các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị xử lý mặt bằng tồn đọng. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình cam kết sẽ hoàn thành dứt điểm vào ngày 20/7 tới. Việc sớm GPMB góp phần đẩy tiến độ và đưa cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cán đích như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ", ông Quý nhấn mạnh.
Không chỉ vì một vài hộ dân ảnh hưởng tiến độ đường huyết mạch quốc gia
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng không hài lòng, ông đề nghị tỉnh Quảng Bình phải giải quyết dứt điểm GPMB trong tháng 7, không thể vì một vài hộ dân làm ảnh hưởng đến tiến độ tuyến đường huyết mạch quốc gia.
"Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị hứa sẽ họp Thường vụ để ra quyết định cưỡng chế các đơn vị, cá nhân chây ì không chịu bàn giao mặt bằng. Tôi hi vọng tỉnh Quảng Bình cũng vậy.
Khi chúng ta đã đảm bảo quyền lợi của người dân đến mức tối đa, mà người dân còn chây ì thì dứt khoát phải cưỡng chế. Mục tiêu là 20/7 này xong mặt bằng làm tiền đề cho dự án về đích đúng tiến độ" - Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.
Bộ trưởng biểu dương các nhà thầu, Ban quản lý dự án. "Tuy công tác giải phóng mặt bằng dự án Vạn Ninh - Cam Lộ chậm, nhưng khi bắt tay vào thi công, các nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc, thi công "3 ca 4 kíp", ông nói.
Nếu quyết tâm hết cỡ, dự án Vạn Ninh - Cam Lộ có thể khánh thành đưa vào khai thác phục vụ nhân dân vào dịp 30/4/2025".
Khai thác cao tốc phải đồng bộ các hạng mục
Về phía nhà thầu thi công, ông Võ Minh Hoài - Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh báo cáo: "Do vẫn còn vướng một số hộ dân nên dự án chưa thể thi công liền mạch. Nếu trong tháng 7 mặt bằng không có, vào mùa mưa tới chúng tôi rất khó xoay xở".
Ngoài ra, ông Hoài đề nghị các bộ, ngành xem xét về giá vật liệu xây dựng, cự ly điều phối vật liệu trên tuyến cần phải xem xét tính toán lại cho các nhà thầu để sát với thực tế hơn.
Tại hiện trường, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cam kết với Bộ trưởng và đoàn công tác sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 7 để đơn vị thi công thuận lợi.
Tại đây, ông Thắng kiến nghị, dự án cao tốc qua tỉnh Quảng Bình có 2 cây cầu lớn là cầu bắc qua sông Gianh và cầu Long Đại.
Địa phương mong muốn, khi đưa vào khai thác có thể bổ sung thêm hạng mục điện chiếu sáng để tạo cảnh quan và đảm bảo an toàn.
Về phía Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: "Dù còn 4 khu tái định cư cao tốc chưa hoàn thành nhưng tỉnh đã có phương án tạm cư để người dân bàn giao mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng đã yêu cầu các huyện hoàn thành công tác GPMB xong trước ngày 20/7/2024 để bàn giao mặt bằng cho dự án. Sau thời hạn này, tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định".
Kết thúc buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng một lần nữa yêu cầu đưa dự án vào khai thác phải hoàn thành tổng thể. Giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp tốt với Cục Cao tốc, Cục Đường bộ Việt Nam, các địa phương có dự án đi qua, hoàn thiện sớm các trạm dừng nghỉ, hệ thống hạ tầng giao thông thông minh...
"Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1 làm dự án cao tốc (trước năm 2021), các dự án sau này chúng ta phải làm đồng bộ, khi đưa vào khai thác phải xong các hạng mục, phải chất lượng hơn…" - Bộ trưởng nói.
Trong chuyến thị sát cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn Quảng Trị, Quảng Bình ngày 16/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã đến dâng hương, hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, các nghĩa trang liệt sỹ tại tỉnh Quảng Bình.
Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng các thành viên trong đoàn dâng hương hoa, bày tỏ lòng biết ơn, sự cảm phục những người con ưu tú của dân tộc đã vượt qua mưa bom bão đạn của quân thù, mưa ngàn thác lũ của đại ngàn Trường Sơn, hiến dâng tuổi xuân và máu xương, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ Quốc.
Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn là nơi quy tụ 10.263 phần mộ của các liệt sỹ trên khắp mọi miền đất nước, có tổng diện tích 140.000m2.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận