Đường sắt đô thị

Robot đào hầm ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội đi qua khu vực dân cư an toàn

23/02/2025, 16:25

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin, hiện tượng phun trào phụ gia khoan hầm đã được khắc phục hoàn toàn, Robot TBM đã đi qua khu vực dân cư an toàn.

Theo MRB thông tin, máy TBM 1 đã đi qua khu vực dân cư phường Kim Mã, quận Ba Đình an toàn. Trong đó, máy TBM "Thần tốc" đã đào được hơn 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ trung bình 10-12m/ngày.

Robot đào hầm ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội đi qua khu vực dân cư an toàn- Ảnh 1.

Robot đào ngầm làm đường sắt đô thị tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

TBM 1 xuất phát từ ga ngầm S9 - Kim Mã và sẽ đến ga tiếp theo là ga S10 - Cát Linh. Chiều dài đoạn đi ngầm (từ S9 - S10) theo thiết kế là 1.338m.

Như vậy, hiện TBM 1 chỉ còn cách ga S10 - Cát Linh hơn 100m. Đáng chú ý, hiện tượng phun trào đã được khắc phục hoàn toàn vào lúc 15h30' ngày 22/2. Vị trí đầu cắt Robot TBM1 đang đi dưới hè phố Giảng Võ.

Ban MRB trong ngày 22/2 đã hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng, ổn định cuộc sống cho người dân trong khu vực.

Trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh có hơn 30 hộ dân sinh sống. Trước khi xảy ra sự cố, 15 hộ dân đã đi tạm cư, 3 hộ (khả năng ảnh hưởng trực tiếp khi thi công đào ngầm) đã dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 20/2 đã xảy ra sự cố phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu dân cư ngõ 7 Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội).

Theo MRB, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Thông tin về sự cố, ông Salvatore La Valle - Trưởng nhóm kỹ sư TBM khẳng định, các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn.

Hiện tượng trên có thể tiếp tục xảy ra, tuy nhiên nhà thầu đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân.

Theo thông tin của Báo Giao thông, sơ đồ đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội), các máy đào hầm TBM 1, TBM 2 sẽ đào đường hầm với chiều dài gần 2,58km (từ ga S9 - S12).

Trong đó, từ ga S9 đến S10 gần 1.338m, S10 đến S11 gần 700m và S11 đến S12 gần 538m. Công trình ngầm đi qua các khu dân cư.

Báo cáo của MRB trước đó, qua quan trắc, khảo sát hiện trạng, Dự án đã thống kê được 50 công trình xây dựng bị ảnh hưởng do thi công hầm của dự án. Trong đó, có 7 hộ dân phải dỡ bỏ nhà, 43 hộ tạm cư.

Ga Kim Mã (ga S9) là ga ngầm đầu tiên của. Vị trí này thuộc địa phận phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, ngay dưới chân Vinhomes Metropolis.

Từ ga Kim Mã đi về hướng ngã 5 Giảng Võ là vị trí của ga ngầm Cát Linh (ga S10). Ga này nằm trên đường Cát Linh, bên dưới khách sạn Pullman Hà Nội.

Ga ngầm Văn Miếu (ga S11) nằm tại nút giao Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Từ đây đoàn tàu sẽ đi về hướng Trần Quý Cáp để đến ga Hà Nội.

Ga ngầm S12 nằm cạnh nút giao Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn, ngay trước cổng Ga Hà Nội. Đây là ga ngầm, đồng thời là ga dừng cuối cùng của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.