Ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán), PV Báo Giao thông có mặt tại công trình thi công hầm Thần Vũ, Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. |
Khắp mọi nơi không khí xuân năm mới đang tràn ngập, nhưng trên công trường đã rộn vang tiếng động cơ của xe máy, tiếng trao đổi, cười nói của cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT. |
Tại phía Bắc hầm Thần Vũ, kỹ sư Võ Sơn Hải - chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hoà Hiệp không giấu hết niềm vui: Theo kế hoạch đề ra thì đến nay sẽ khoan được 250m hầm. Thế nhưng, trên thực tế, Hoà Hiệp đã khoan được 300m hầm, vượt tiến độ tận 50m. |
Theo kỹ sư Hải: Ở phía Bắc hầm Thần Vũ, Công ty TNHH Hoà Hiệp thi công đào 550m ống hầm bên phải. Ngay từ đầu công ty đã huy động 2 giàn khoan, 2 máy phun vẩy bê tông, hàng chục xe, máy khác cùng gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công 3 ca 4 kíp, 24h/24h. |
Cũng ở phía Bắc, ở ống hầm bên cạnh, Tập đoàn Cienco 4 đã thi công khoan được 164/567m ống hầm bên trái, đáp ứng tiến độ mà doanh nghiệp đã đề ra. Theo đại diện 2 nhà thầu đang thi công hầm Thần Vũ, về kỹ thuật chuyên môn, các cán bộ, kỹ sư, công nhân và công nghệ máy móc đều đáp ứng đầy đủ và tốt để thi công hầm xuyên núi. |
Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc điều hành gói thầu số XL-03 thuộc nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cho biết: Hiện nay, Cienco 4 đã bố trí hệ thống máy khoan, máy phun vẩy bê tông, cùng khoảng 20 đầu xe máy khác và hơn 50 công nhân thi công 24/24h. Hệ thống dây chuyền máy khoan đều theo công nghệ tiên tiến, hiện đại. Còn về cán bộ, kỹ sư, công nhân thì Cienco 4 đã từng thi công hầm nên vừa có chuyên môn vừa có kinh nghiệm thi công thực tế. |
Trong khi đó, ở phía Nam, cả 2 ống hầm đều do Công ty TNHH Hoà Hiệp thi công. Do thay đổi thiết kế cửa hầm nên triển khai muộn hơn so với cửa phía Bắc. Đến nay đơn vị thi công đã thi công được 64m ống hầm bên phải và 50m ống hầm bên trái, đáp ứng tiến độ đã đề ra. |
Kỹ sư Trần Trung Tuyến, Chỉ huy công trường Công ty TNHH Hoà Hiệp cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là địa chất yếu nên đơn vị phải dùng máy đục chứ chưa thể khoan nổ nên tốc độ đang chậm, 1 ngày chỉ được 1m. |
Thời gian tới, khi tiến vào phía trong có tầng địa chất tốt hơn, tiến độ thi công sẽ được đẩy nhanh. Hiện nay, ngoài 2 máy khoan chính, đơn vị cũng đã bố trí hàng chục xe, máy khác cùng 60 công nhân. Các nguyên vật liệu cũng đã được tập kết về trên công trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động thêm thiết bị, nhân lực, cam kết đến cuối năm 2023 sẽ thông hầm như tiến độ cấp trên đã đề ra. |
Ngoài hầm Thần Vũ dài 1.131m (gồm 2 ống cách nhau 45m, B hầm = 11,5m), trên tuyến còn có các công trình chính như cầu Hưng Đức dài 4.015m, 22 cầu dọc tuyến với tổng chiều dài 6.308m, 8 cầu vượt ngang với tổng chiều dài 1.796m; 3 nút giao; 48 hầm chui dân sinh; 149 cống thoát nước ngang tuyến… |
Đối với phần tuyến, đến nay các đơn vị thi công đã đào được 2,1 triệu m3 đất (đạt 55,9%), đắp được hơn 1 triệu m3 cát các loại (45,5%), đã đóng được 779.000m giếng cát (41,3%) và hơn 1,6 triệu m bấc thấm (56,6%)… |
Theo thống kê, đến nay các đơn vị thi công đã huy động 85 mũi thi công, với sản lượng thực hiện được là 2.176,7 tỷ đồng (đạt 94,5% theo kế hoạch). Giá trị đã nghiệm thu thanh toán A - B là 1.547,6 tỷ đồng. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận