Làn đường riêng thành đường đi chung
Chiều nay (22/12), ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày gần đây, nhiều phương tiện cố tình đi vào làn BRT.
Từ điểm đầu Kim Mã đi Giảng Võ, lúc 16h30 chỉ lác đác vài phương tiện lấn vào làn đường của buýt nhanh. Tuy nhiên, từ đoạn qua cầu vượt Lê Văn Lương hướng đi Lê Văn Lương - Tố Hữu ken đặc phương tiện xe máy trong làn BRT.
Đáng nói, tại đoạn Lê Văn Lương giao với đường Hoàng Đạo Thuý đơn vị duy tu đã thiết lập dải phân cách mới ngăn các loại phương tiện khác đi vào (được làm từ vật liệu bằng nhựa, có dán phản quang) nhưng dòng người vẫn nườm nượp di chuyển vào. Ghi nhận của PV, bên cạnh bạt ngàn xe máy lấn làn đường BRT, chiếc xe ô tô màu đỏ, BKS 88A - 478.97 cũng ngang nhiên đi vào, bất chấp camera phạt nguội từ trên cao.
"Tôi thấy vạch kẻ thì mờ, ở trên không còn biển làn đường buýt nhanh, đông đúc người đi vào, không thấy CSGT xử phạt nên nghĩ Hà Nội bỏ làn đường riêng này nên mới di chuyển vào", chị Nguyễn Thuý Lan (Hà Đông, Hà Nội) cho hay.
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Chuyên gia giao thông cho rằng, những ngày qua rất nhiều người quan tâm sau khi loạt biển báo làn đường buýt nhanh bị dỡ bỏ và nhiều người phỏng đoán hay cho rằng, BRT hoạt động không hiệu quả, đường ùn tắc nên Hà Nội cho đi chung. Không mấy ai hiểu cơ quan chức năng đang duy tu lại.
"Theo tôi, trước khi duy tu lại, Sở GTVT Hà Nội cần thông báo rộng rãi để người dân được biết và chấp hành. Không để rừng phương tiện ồ ạt đi vào gây mất ATGT, ảnh hưởng tới tốc độ di chuyển của buýt nhanh BRT. Về lâu dài, Hà Nội cần xem xét hiệu quả của BRT so sánh với tình trạng ùn tắc trên tuyến đường người dân bị ảnh hưởng để điều chỉnh cho phù hợp", bà Thủy nói.
Hơn 8,5 tỷ duy tu lại làn đường riêng cho xe buýt BRT
Thông tin riêng của Báo Giao thông, mới đây TP Hà Nội đã chấp thuận chi hơn 400 tỷ để duy tu, cải tạo làm mới trên nhiều tuyến đường, trong đó có chi hơn 8,5 tỷ để sơn kẻ vạch, điều chỉnh biển báo và tổ chức giao thông cho đoạn đường có tuyến buýt nhanh BRT đi qua.
Một lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) phụ trách cải tạo lại làn BRT cho biết, đơn vị đang tiến hành bổ sung, điều chỉnh biển báo phân làn đường trên tuyến buýt nhanh BRT phù hợp theo quy chuẩn QCVN41:2019/BGTVT.
Cùng đó, tiến hành thay thế đinh phản quang hư hỏng trên tuyến đường; bố trí biển báo, cột cần vươn, thay thế biển báo không phù hợp theo quy chuẩn…
Về tiến độ chỉnh trang lại làn đường BRT, lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, dự kiến từ nay đến 25/12 thì xong các hạng mục chính và hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại vào ngày 30/12.
Tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã - Hà Đông được Hà Nội đưa vào sử dụng tháng 12/2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng).
Tuyến có chiều dài hơn 14km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe. Tuyến buýt nhanh BRT số 01 hoạt động với lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thanh Bình - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV Báo Giao thông:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận