Xã hội

Rút bảo hiểm ruột đau như cắt

21/07/2023, 10:05

"Rút bảo hiểm xã hội một lần", Giáp nghĩ đi nghĩ lại nên hay không bởi Ất cố thuyết phục.

Ất đi theo Giáp ra nơi rút bảo hiểm xã hội, trên đường đi cố thuyết phục Giáp đổi ý.

Ất: Ông nghĩ lại đi, hơn 40 tuổi rồi, giờ mà rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần thì chục năm nữa khóc đó ông ạ.

Giáp: Thế tôi thất nghiệp thì tiền đâu đóng bảo hiểm tiếp 10 năm nữa để chờ 60 tuổi mới được lĩnh lương hưu? Tiền đâu nuôi con? Giờ tôi đã khóc đây này.

img

Ảnh minh họa.

Ất: Khó thật, thất nghiệp không có tiền đóng học cho con. Mà giờ rút ra thì sau này con còng lưng nuôi bố không có lương hưu.

Giáp: Tôi thấy có mấy tỉnh, thành miễn phí tiền học cho trẻ đến cấp 3. Giá mà nơi nào cũng vậy thì bớt gánh nặng cho những cảnh nhà như tôi đây. Giờ đã mất việc, lại lo tiền học chính khóa, tiền học thêm đủ thứ cho con, quả thật lo không nổi.

Ất: Thôi ông đừng buồn, giờ nhiều người như ông lắm, báo chí đăng 6 tháng qua có hơn 660 ngàn người rút bảo hiểm xã hội một lần. Quý này lượng người rút tăng gấp rưỡi so với quý trước. Tại kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm lao động nhiều quá. Tôi vẫn khuyên ông cố thêm vài tháng xem có xoay xỏa lo được việc mới không. Giữ lấy cái sổ bảo hiểm, sau này còn đỡ đần tiền chữa bệnh, còn có đồng lương không phải nhờ cả vào con.

Giáp: Tôi cũng biết đồng loạt rút bảo hiểm là ảnh hưởng tới an sinh xã hội của cả nước, là ảnh hưởng tới chính cuộc sống của mình khi về già. Nhưng cực chẳng đã ông ạ.

Thôi tôi nghe ông, quay về, cố xoay xỏa, chờ vài tháng xem có cách nào không.

Giá mà có chế độ cho người đóng đủ 20 năm được lĩnh lương hưu, dù chỉ 60-70% so với người đóng đủ 30 năm thì tốt biết mấy. Chắc nhiều người sẽ từ bỏ ý định rút bảo hiểm xã hội một lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.