Canh từng ngày nắng để thảm nhựa
Những ngày giữa tháng 2, Hà Tĩnh tuy không còn những cơn mưa tầm tã từ ngày này qua ngày khác nhưng những con mưa bất chợt không báo trước khiến công trường cao tốc khó triển khai các công đoạn như thảm nhựa nóng, thi công các tuyến đường dân sinh, đường hoàn trả.

Tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đã được thảm nhựa.
Tại dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng, đến thời điểm này xe cá nhân có thể thoải mái đi lại trên tuyến khi các nhà thầu đã thảm đến lớp nhựa C19. Cùng với công tác thảm nhựa, nhiều đơn vị cho thi công xen kẽ đồng thời hệ thống an toàn giao thông, biển báo, hàng rào bảo vệ...
7h sáng, anh Nguyễn Xuân Thắng (doanh nghiệp Xuân Trường) đang túc trực cùng tổ công nhân để chuẩn bị thảm nhựa theo kế hoạch, tuy nhiên, khi chuẩn bị thổi vệ sinh để thảm thì trời đổ mưa. Cả tổ phải dừng dây chuyền để chờ trời tạnh thi công tiếp.
"Tổ của tôi phụ trách từ Km 538 + 600 - Km 544 +300. Đến thời điểm này, cơ bản chỉ còn lớp nhựa C16 cuối cùng là thông tuyến. Tuy nhiên, thời tiết mưa nhiều khiến dự án bị ảnh hưởng", anh Thắng thông tin.

Các đơn vị canh thời tiết để thảm nhựa.
Theo anh Thắng, thời tiết mưa chỉ ảnh hưởng đến công tác thảm nhựa mặt đường. Tại các công đoạn khác, nhà thầu vẫn bố trí các tổ thi công các phần việc như lắp hệ thống hộ lan cần, thi công đường gom dân sinh...
Tương tự, tại gói XL 12 dự án Hàm Nghi - Vũng Áng cũng do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đảm nhiệm thi công. Thời tiết những ngày này khiến công tác thi công trên tuyến ít nhiều bị ảnh hưởng.
Theo kỹ sư Đàm Đức Ngọc, doanh nghiệp vẫn theo kế hoạch đến 30/4 là thông toàn bộ tuyến chính dự án. Phần nền đường cơ bản chúng tôi đã thảm đến lớp C19, hiện chỉ còn lớp cuối cùng là hoàn thiện.
Những ngày vừa qua, thời tiết mưa nhiều nên công tác thảm nhựa không theo kế hoạch. Nếu thời tiết ổn, dự kiến trong tháng 3 hoàn thiện xong công tác thảm nhựa lớp cuối cùng. Cùng với đó là thi công các khe co giãn, làm các tuyến đường dân sinh, đường hoàn trả.
"Trên tuyến chúng tôi bố trí sẵn các máy rải thảm nhựa. Nếu thời tiết hửng nắng là cho anh em làm vệ sinh mặt đường rồi tiến hành thảm luôn" kỹ sư Ngọc thông tin.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Chủ đầu tư dự án) cho biết, đến thời điểm này khối lượng công việc các nhà thầu thi công tại gói Hàm Nghi - Vũng Áng đạt khoảng 87%. Trên tuyến chính, các nhà thầu đã thảm nhựa, 22 cây cầu trên tuyến đã lao lắp xong.
"Chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thi công các khe co giãn trên mặt cầu đồng thời với công tác thảm nhựa mặt cầu. Dự kiến đến ngày 15/4 phải xong toàn bộ các hạng mục trước khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào nghiệm thu" vị lãnh đạo này nói.
Tổ chức thi công linh hoạt
Tại dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, thời điểm PV có mặt trên công trường, thời tiết có mưa nhỏ nhưng hàng dài xe lu vẫn cần mẫn làm việc.

Nhà thầu 319 đang rải lớp cấp phối đá dăm.
Theo kỹ sư Nguyễn Duy Ngọc (Công ty 319), đơn vị đang thi công phần nền bằng lớp đá cấp phối gia cố xi măng. Mưa lớn có thể trôi lớp xi măng nhưng nếu mưa nhỏ, việc lu lèn nền đường sẽ tốt hơn do có đủ độ ẩm.
"Để đảm bảo tiến độ, ban lãnh đạo công ty quán triệt, nếu mưa lớn có thể vào lán trú tạm. Khi mưa tạnh là ra công trường ngay", kỹ sư Ngọc thông tin.
Ông Trần Đình Ngân - Giám đốc Ban điều hành thi công dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng) cho biết, ngay khi bắt đầu dự án, nhân công, máy móc đều được chia theo tổ, đội làm đồng đều trên toàn tuyến. Thời điểm nắng ráo, nhà thầu huy động máy móc, nhân công làm ngày làm đêm ưu tiên phần đắp nền đường xong trước mùa mưa.

Thời tiết mưa nhiều khiến việc thi công cao tốc ít nhiều bị ảnh hưởng.
"Do điều động máy móc, nhân công linh hoạt; vạch ra kế hoạch, thời gian triển khai từng hạng mục, đoạn tuyến cụ thể, khối lượng thi công của đơn vị hiện đã đạt 70% đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư", ông Ngân thông tin.
Về khối lượng công việc trên dự án, ông Ngân cho biết, hiện đơn vị đã thảm được 6km trong tổng số 11,8km tuyến chính; Ngoài ra, với 10 cây cầu, đơn vị dự kiến hoàn thiện trước ngày 15/4.
Theo Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT - Chủ đầu tư dự án) tới thời điểm này, dự án đã đạt giá trị sản lượng trên 70%, trong đó, phần nền đường cơ bản hoàn thành, phần móng đường đạt 100%; hệ thống cầu, cống, hầm chui cũng được thi công đảm bảo khối lượng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh dài 107,28km, được triển khai qua 2 giai đoạn, trong đó đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt của giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Với 3 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng của giai đoạn 2021 - 2025, Hà Tĩnh cần thu hồi 912 ha đất các loại với gần 9.500 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.000 mồ mả, xây dựng 26 khu tái định cư, 4 nghĩa trang, di dời nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác…
Đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng đạt 99,99%; hoàn thành xây dựng 26 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang; chấp thuận bản xác nhận, cấp quyền khai thác 13 mỏ khoáng sản làm VLXD thi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận