Ngày 27/11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã phê duyệt báo cáo đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thu phí tự động áp dụng tại 5 cảng hàng không bao gồm: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất. Sau khi lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng trong năm, hệ thống thiết bị sẽ được lắp đặt sau 180 ngày.
Theo kế hoạch, ACV dự kiến đầu tư hơn 214 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển nhằm hiện đại hóa, đồng bộ các hệ thống thu hiện hữu tại các cảng. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc giao thông tại các lối ra, vào sân bay, tạo thuận lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi Chính phủ, kiến nghị cho phép thí điểm áp dụng thu phí không dừng tại các trạm thu phí bãi đỗ xe sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang triển khai.
Với nền tảng là hàng triệu ô tô đã được dán thẻ ETC (của VETC hoặc VDTC), Bộ GTVT sẽ xây dựng hệ thống thu phí không dừng tại sân bay theo hướng tích hợp, có thể sử dụng luôn thẻ ETC đường bộ để qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục.
Về mặt thủ tục, dự án thu phí điện tử không dừng sẽ cần điều chỉnh, tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như: thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do.
Hiện nay, trung bình một ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay theo lối thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt dẫn tới cảnh ùn tắc, ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia khi mà các các trạm thu phí sân bay có thể coi là một trong những cửa ngõ đầu tiên đón tiếp khách quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận