Tàu khách cao tốc Chín Nghĩa 01 QNg 0278 đang neo đậu tại khu vực Cửa Việt (Quảng Trị) |
Tàu Chín Nghĩa 01 QNg 0278 thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ bến xe Chín Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đã ra đến Cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) chiều 25/4.
Tàu được chế tạo bằng vật liệu composite, tổng công suất máy chính 820 CV, tốc độ tối đa 16 hải lý/giờ, chở được 80 hành khách và trang bị các thiết bị hàng hải đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn vận chuyển hành khách bằng đường biển.
CLIP: "Soi" tàu khách cao tốc Chín Nghĩa 01 sẽ chở khách tuyến Cửa Việt- Đảo Cồn Cỏ
Trước đó, tháng 5/2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đồng ý chủ trương đưa tàu vận tải hành khách của Công ty TNHH MTV Dịch vụ bến xe Chín Nghĩa khai thác tuyến Cửa Việt – Đảo Cồn Cỏ. Trong năm 2017, Công ty TNHH MTV Dịch vụ bến xe Chín Nghĩa đã tích cực chuẩn bị để hoàn thành việc đăng ký thành lập chi nhánh tại Quảng Trị, thay đổi thiết kế tàu và hồ sơ đăng kiểm để phù hợp khai thác tuyến Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ.
Cuối năm 2017, các thủ tục hồ sơ tàu đã hoàn tất và Công ty dự kiến đưa tàu Chín Nghĩa 01 vào khai thác giữa tháng 4/2018. Đầu tháng 4/2018, Công ty TNHH MTV Dịch vụ bến xe Chín Nghĩa có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các Sở, ban ngành và UBND huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp, hỗ trợ trong việc khai thác tuyến vận tải hành khách Cửa Việt- Đảo Cồn Cỏ.
Nhiều thủ tục chưa xong, tàu cao tốc Chín Nghĩa 01 có kịp hoạt động chở khách tuyến Cửa Việt- Đảo Cồn Cỏ từ ngày 30/4/2018? |
Đáng chú ý, Công ty TNHH MTV Dịch vụ bến xe Chín Nghĩa cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị "tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, có chủ trương không cho thêm doanh nghiệp khác đầu tư khai thác vận chuyển khách trên tuyến trong 3 năm đầu" để… bù lỗ lại cho giai đoạn đầu lượng khách du lịch và người dân đi lại trên tuyến Cửa Việt- Đảo Cồn Cỏ và ngược lại chưa nhiều.
Trước đó, từ ngày 8- 21/4/2017, Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP đã đưa tàu cao tốc tàu GreenlinesDP C5 vào chạy thử nghiệm phục vụ hành khách tuyến Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ và ngược lại với giá 0 đồng. Tàu cao tốc GreenlinesDP C5 có chiều dài lớn nhất 16,290m, chiều rộng lớn nhất 4,300m, gồm 2 máy chính với tổng công suất 950CV, tốc độ khai thác tối đa 25 hải lý/giờ, số lượng khách được phép chở là 50 người.
Nếu đồng ý "3 năm không cho thêm doanh nghiệp khác đầu tư khai thác vận chuyển khách trên tuyến”, tàu khách cao tốc tỉnh Quảng Trị giao huyện đảo Cồn Cỏ làm chủ đầu tư đóng mới xong trong năm nay sẽ dùng để làm gì, hoạt động thế nào? |
Tuy nhiên, sau thời gian khai thác thử nghiệm, Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP đã không tiếp tục đưa tàu cao tốc hai thân GreenlinesDP C5 vào khai thác vận chuyển khách trên tuyến Cửa Việt- Đảo Cồn Cỏ và ngược lại với lý do… do không an toàn vì kích thước và thiết kế của tàu không phù hợp và đưa tàu trở lại TP HCM.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận