Quốc tế

Sau 32 năm, ngôi vương La Liga mới gay cấn như năm nay

11/05/2016, 08:18

La Liga mùa giải 2015 - 2016 sắp hạ màn nhưng cuộc đua đến ngôi vô địch vẫn chưa ngã ngũ.

maxresdefault

Với tình thế hiện tại, cơ hội để Barca vô địch và Luis Suarez là vua phá lưới là rất lớn

La Liga mùa giải 2015 - 2016 sắp hạ màn nhưng cuộc đua đến ngôi vô địch vẫn chưa ngã ngũ. Cả Barca và Real đều so kè vô địch trước vòng đấu cuối cùng.

Cuộc đua lịch sử

Cuộc đua Vô địch La Liga bắt đầu nóng lên từ sau vòng 16 khi Barca và Atletico cùng giành 35 điểm, còn Real sở hữu 33 điểm. Đã có thời điểm, Barca bỏ cách Real tới 9 điểm, Atletico 8 điểm nhưng việc Barca mất tới 11 điểm sau bốn vòng đấu (30-33) vô hình trung đã khiến hai đại diện thành Madrid sống lại hi vọng đoạt ngôi vương.

Kịch tính của cuộc đua được đẩy lên đỉnh điểm từ vòng 34 khi Barca bị Atletico san bằng điểm số và Real theo ngay sau với 1 điểm kém hơn. Ba vòng đấu liên tiếp, ba ông lớn trên đều giành chiến thắng và trước khi vòng 37 diễn ra, cả ba đều còn nguyên cơ hội vô địch. Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ sau năm 1984, La Liga mới lại được chứng kiến một cuộc đua tam mã khi mùa giải chỉ còn hai vòng đấu và khoảng cách giữa hai đội đầu bảng và đội xếp thứ 3 chỉ là 1 điểm.

Đáng tiếc, tại vòng 37, Atletico đã bất ngờ thất thủ 1-2 trước Levante qua đó tự gạch tên mình khỏi cuộc đua vô địch. Thế nhưng, điều này không làm giảm độ kịch tính trước vòng đấu cuối bởi cả Barca lẫn Real đều đã giành trọn vẹn 3 điểm, qua đó biến cuộc đua tam mã thành song mã. Với khoảng cách 1 điểm so với đối thủ cạnh tranh, Barca chắc chắn bảo vệ được ngôi vương nếu có được 3 điểm trước Granada bất chấp kết quả cuộc đọ sức giữa Real và Deportivo.

Trong trường hợp Barca hòa Granada, Real sẽ vô địch nếu vượt qua Deportivo, những kết quả còn lại đều không thể giúp Real lên ngôi. Còn nếu Barca thua Granada, thày trò HLV Zidane cũng vẫn phải hạ Deportivo mới phế được ngôi vị của đại kình địch, bởi Barca đang nhỉnh hơn về hệ số đối đầu. Từ phân tích trên, ta thấy cả Barca lẫn Real đều còn nguyên cơ hội vô địch.

Khác ở chỗ, Real không thể tự quyết định số phận của mình và chỉ có duy nhất một lựa chọn. Bất chấp kết quả cuối cùng ra sao, có thể khẳng định La Liga đang trải qua một trong những mùa giải hấp dẫn, kịch tính bậc nhất trong lịch sử.

Real khó làm nên bất ngờ

Trước vòng đấu cuối cùng, Real gặp chút bất lợi khi kém đối thủ hệ số đối đầu cùng 1 điểm. Áp lực đè lên vai Real cũng lớn hơn bởi Kền kền trắng không có con đường nào khác ngoài chiến thắng nếu muốn vô địch. Ngược lại, tùy theo thành tích của Real, Barca hòa hoặc thậm chí thua vẫn có thể bảo vệ thành công chức vô địch.

Về mặt chủ quan, Barca và Real đều đang có phong độ cực cao. Real vừa trải qua 11 trận toàn thắng ở La Liga, ghi 37 bàn và chỉ để lọt lưới 9 bàn. Bên kia chiến tuyến, Barca cũng kịp trở lại với mạch bốn trận thắng, ghi tới 21 bàn, không để lọt lưới bàn nào. Đương nhiên, với hành trang như vậy, Deportivo và Granada chắc chắn không phải là đối thủ của hai “gã khổng lồ”.

Về mặt khách quan, Barca và Real cũng rất khó sảy chân ở vòng đấu cuối cùng. Số phận của Deportivo đã an bài khi thày trò HLV Victor Sanchez đã chắc chắn trụ hạng, vị trí dự cúp châu Âu thì không thể với tới. Nói nôm na, Deportivo không còn động lực thi đấu khi tiếp đón Real trên sân nhà. Trong 10 trận gần nhất đọ sức với Deportivo, Real thắng tới 9, hòa 1. Lần cuối cùng đội chủ sân Riazor đánh bại Kền kền trắng đã diễn ra từ năm 2008. Trong trận lượt đi mùa giải năm nay, Real đã nã vào lưới đối thủ tới 5 bàn không gỡ.

Granada, đối thủ của Barca cũng đã chắc chắn trụ hạng khi hơn đội xếp thứ 17 là Getafe tới 3 điểm và hệ số đối đầu. Đồng nghĩa với việc, nếu thất thủ trước binh đoàn xứ Catalan, Granada vẫn góp mặt ở La Liga mùa tới. 10 lần chạm trán Barca gần nhất, Granada thắng được một trận, còn 9 trận toàn thua. Hồi tháng 1 vừa qua, Barca dễ dàng vượt qua đối thủ với tỉ số 4-0.

Như vậy, có thể thấy kịch bản Barca sảy chân trước Granada là rất nhỏ, nếu không muốn nói là không thể xảy ra. Khi đó, Real dù giành thắng lợi trong trận đấu với Deportivo cũng trở nên vô nghĩa. Thày trò HLV Luis Enrique vẫn sẽ lên ngôi vô địch.

Luis Suarez giành Pichichi?

Barca đang đứng trước cơ hội giành danh hiệu Vô địch La Liga lần thứ hai liên tiếp dưới thời HLV Luis Enrique. Niềm vui của đội chủ sân Nou Camp sẽ được nhân lên khi tiền đạo Luis Suarez giành danh hiệu Vua phá lưới (Pichichi). Hiện tại, Suarez đang có 37 bàn thắng, hơn Ronaldo (Real) tới bốn bàn. Chính bởi vậy, rất khó để Ronaldo lật ngược thế cờ ở vòng đấu cuối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.