Giá cước hãng taxi Mai Linh đã được điều chỉnh tăng sau 2 đợt tăng giá xăng - Ảnh: Khánh Linh |
Sau hai đợt giá xăng tăng liên tục (đợt gần đây nhất ngày 5/5, giá xăng đã tăng gần 2 nghìn đồng/lít), hai hãng taxi lớn tại TP HCM là Vinasun và Mai Linh đã chính thức tăng giá cước, báo hiệu một đợt tăng giá cước taxi mới.
TP HCM mở màn tăng giá
Ngày 15/5, hãng Taxi Vinasun đã chính thức tăng cước tại địa bàn TP HCM lên thêm 400-500 đồng/km tùy theo loại xe. Cụ thể, giá cước mới đối với loại xe 8 chỗ, giá mở cửa là 11 nghìn đồng, trong phạm vi 30 km là 16.500 đồng/km; từ km 31 trở đi là 14.400 đồng/km. Đối với loại xe 8 chỗ loại mới, giá mở cửa là 12 nghìn đồng, trong phạm vi 30 km là 17.500 đồng/km; từ km 31 trở đi 15.400 đồng/km. Còn đối với loại xe 5 chỗ, giá mở cửa là 11 nghìn đồng, trong phạm vi 30 km là 15.500 đồng/km, từ km 31 trở đi là 12.400 đồng/km.
Ngày 18/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, Giám đốc Taxi Vinasun cho biết, sau khi xăng tăng giá với mức 1.950 đồng/lít ngày 5/5, các hãng taxi đã đăng ký điều chỉnh giá cước để tránh bù lỗ. “Mặc dù giá xăng từ đầu năm đến nay tăng hai đợt tổng cộng là 3.560 đồng/lít, nhưng để bình ổn thị trường, Hiệp hội Taxi TP HCM đề nghị các hãng taxi chỉ nên tăng 500 đồng/km”, ông Hỷ nói.
"TP HCM đã chấp nhận cho hãng Vinasun tăng giá 500 đồng/km, và khả năng nhiều hãng sẽ tăng theo mức tăng này trong thời gian tới. Vì vậy, các hãng taxi ở Hà Nội cần cân nhắc mức tăng không cao hơn ở TP HCM với các loại xe taxi cùng phân khúc để tránh bất hợp lý”. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long |
Ngay sau đó, ngày 16/5, taxi Mai Linh tại TP HCM cũng điều chỉnh giá cước tăng từ 500-700 đồng/km. Bảng giá cước mới được điều chỉnh như sau: Đối với loại xe N. Sunny, Vios, giá mở cửa là 11 nghìn đồng/0,719 km; dưới 30 km là 15.300 đồng/km, từ 31 km trở lên 12.100 đồng/km. Đối với xe Innova, Livina, Caren giá mở cửa 11 nghìn đồng/0,679 km; dưới 30 km là 16.200 đồng/km, từ 31 km trở lên là 13.700 đồng/km. Đối với xe Innova hai giàn lạnh, giá mở cửa 12 nghìn đồng/0,694 km; dưới 30 km là 17.300 đồng/km, từ 31 km trở lên là 14.600 đồng/km. Với loại xe nhỏ hơn như Morning, Hyundai i10, giá mở cửa là 10 nghìn đồng/0,709 km; dưới 30 km 14.100 đồng/km; từ 60 km trở lên là 10.100 đồng/km.
Ông Phạm Minh Sương, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần Mai Linh miền Nam cho biết, dù đã điều chỉnh giá, cước taxi của Mai Linh vẫn thấp hơn giá cước chung của các hãng khác trên địa bàn từ 200-300 đồng/km. “Giá xăng tăng, doanh nghiệp buộc phải tăng giá cước dù không muốn. Bởi sau khi xăng tăng giá, công ty đã mất nhiều kinh phí làm thủ tục điều chỉnh đồng hồ giá cước cho 1.200 xe tại TP HCM, chưa kể làm lại bảng giá, dán decal trên xe với kinh phí vài trăm triệu đồng”, ông Sương cho hay.
Ngoài hai “đại gia” taxi trên, các hãng khác cũng đã bắt đầu tăng giá từ 500 - 1 nghìn đồng/km như taxi Hoàng Long, Vina taxi…
Hà Nội sắp đồng loạt tăng
Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc hãng Taxi Long Biên cho biết, khi giá xăng tăng thêm gần 2 nghìn đồng/lít, để đảm bảo đời sống cho người lao động, hãng đã gửi hồ sơ đề xuất tới Sở Tài chính đề nghị tăng cước thêm 500 đồng/km. “Khi nào được Sở Tài chính phê duyệt, chúng tôi sẽ cân nhắc thời điểm cụ thể để áp dụng mức cước mới”, bà Thủy nói.
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, tổng mức giá xăng tăng sau hai đợt vừa qua (ngày 11/3 và 5/5) là gần 3.600 đồng/lít. Đến thời điểm này, hầu hết các hãng taxi ở Hà Nội đều đề nghị tăng giá cước, và chắc chắn sẽ tăng thời gian tới. “Giá cước hiện tại của Vinasun sau tăng giá là 15.500 đồng/km đối với xe năm chỗ trong khi cùng loại xe này ở Hà Nội chưa đến 12 nghìn đồng/km. Giá cước taxi ở Đà Nẵng hiện tại cũng cao hơn so với Hà Nội. Mức trung bình giá cước taxi của Hà Nội chỉ 11 nghìn - 12 nghìn đồng/km; trong khi mức này ở TP. HCM là 14 nghìn - 15 nghìn đồng/km. Do đó, việc các hãng taxi tại Hà Nội tăng giá cước khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để bình ổn giá, các doanh nghiệp taxi Hà Nội cho biết sẽ chỉ tăng khoảng 500 - 1 nghìn đồng/km”, ông Bình khẳng định.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, nếu chi phí nhiên liệu ngày càng tăng thì việc tăng giá cước để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, cũng như đời sống của lái xe là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, cần đánh giá cụ thể chi phí nhiên liệu chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong giá cước taxi để xem xét việc tăng giá tại thời điểm hiện tại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận