Theo tạp chí Flight Global, chiếc máy bay nghi chở ông Assad là máy bay Ilyushin II-76 (biển số YK-ATA) của hãng hàng không Syrian Air, khởi hành từ Damascus vào khoảng 3h55 sáng 8/12 (giờ địa phương).
Thông tin trên nền tảng theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết máy bay phản lực nêu trên hoạt động với số hiệu chuyến bay 9218 của Syrian Air nhưng không có dữ liệu về điểm đến.
Sau khi cất cánh, máy bay di chuyển về phía Đông hướng tới biên giới Syria-Iraq, sau đó chuyển hướng Tây Bắc, hướng tới bờ biển Địa Trung Hải của Syria, nơi Nga duy trì căn cứ hải quân chiến lược tại thành phố cảng Tartus của Syria. Đây cũng là thành trì của những người theo giáo phái Alawite như ông Assad.
Máy bay trực tiếp bay qua TP Homs, nơi nhóm phiến quân đang kiểm soát, rồi tiếp tục bay hướng Đông Bắc, nhưng đột ngột chuyển hướng khi bay đến sát dãy núi ven bờ biển Syria. Tại thời điểm 4h10, máy bay đạt độ cao 23.650ft (khoảng 7.200m), sau đó bước vào trạng thái hạ độ cao.
Trong khoảng thời gian từ 5h10 đến 5h32, máy bay ghi nhận tốc độ hạ độ cao tối đa là 2.429ft/phút. Trong thời gian đó, tốc độ máy bay cũng giảm nhanh chóng từ mức cao nhất là 442kt (819km/h) lúc 2h23 theo giờ phối hợp quốc tế (UTC) xuống dưới 86kt (159km/h) vào lúc 5h31.
Lộ trình trên radar cho thấy máy bay một lần nữa bay trở lại TP Homs rồi biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 5h32 sáng 8/12, chỉ hơn 1 tiếng sau khi cất cánh. Tại thời điểm cuối cùng, dữ liệu chuyến bay 9218 cho thấy ở độ cao 8.725ft (2.660km) nhưng vận tốc chỉ đạt 34kt (64km/h).
Hiện, chưa rõ lý do máy bay mất tín hiệu. FlightRadar24 xác nhận chuyến bay 9218 đã được thực hiện, nguyên nhân máy bay biến mất khỏi màn hình theo dõi có thể do máy bay đã cũ với bộ phát đáp thuộc thế hệ trước nên một số dữ liệu có thể bị lỗi hoặc mất.
Ngoài ra, máy bay đã bay qua khu vực gây nhiễu định vị vệ tinh GPS nên có thể có dữ liệu bị trục trặc.
Tuy nhiên, FlightRadar24 thừa nhận không có sân bay nào trong khu vực máy bay mất tín hiệu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận